Bài phát biểu của Tổng thống Putin trước các đại biểu và khách mời của Hội nghị Moscow lần thứ 10 về An ninh quốc tế đang thu hút sự chú ý của quốc tế, khi ông đề cập tới chuyến đi Đài Loan của bà Pelosi cho đến sự tan rã của thế giới đơn cực do Mỹ đứng đầu.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cân nhắc về các vấn đề an ninh lớn, từ cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, cho đến căng thẳng Trung – Mỹ về vấn đề Đài Loan trong một bài phát biểu trên truyền hình. 

Theo en.kremlin.ru, phát biểu trước các quan chức quốc phòng và các chuyên gia phân tích khu vực tại Hội nghị Moscow lần thứ 10 về An ninh quốc tế, đáng chú ý nhất là lời khẳng định của ông Putin về việc NATO đang tiến “xa hơn về phía đông”.

NATO mở rộng hoạt động sang châu Á

Ít ngày trước khi phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/ 2, ông đã đưa ra một bài phát biểu về cơ bản nhấn mạnh rằng, hành động quân sự khẩn cấp là cần thiết để ngăn chặn sự mở rộng hơn nữa của NATO vào Ukraine. 

Nhưng trong bài phát biểu mới nhất của mình hôm thứ 16/8,  ông nhận thấy mối đe dọa về ảnh hưởng của NATO đã lan rộng sang khắp Đông Nam Á.

Tổng thống Putin tiếp tục gợi lại chủ đề trước đó của mình, về sự chuyển đổi từ trật tự thế giới đơn cực sang đa cực, dựa trên sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ và phương Tây. 

Ông Putin nói: 

“Giới tinh hoa theo chủ nghĩa toàn cầu phương Tây đang gây ra những hỗn loạn bằng cách khơi dậy những xung đột cũ và kích động những xung đột mới, đồng thời theo đuổi cái được gọi là chính sách ngăn chặn, đồng thời phá hoại bất kỳ con đường lựa chọn phát triển thay thế, có chủ quyền nào.

Vì vậy, họ đang cố gắng tuyệt vọng để duy trì quyền bá chủ và quyền lực đang tuột mất của họ, họ đang cố gắng kiềm chế các quốc gia và dân tộc trong sự kìm kẹp của một trật tự thực dân kiểu mới”.

Quyền bá chủ của họ là sự trì trệ đối với phần còn lại của thế giới và đối với toàn bộ nền văn minh; nó có nghĩa là chính sách ngu dân, sự, hủy bỏ văn hóa, và chủ nghĩa toàn trị theo phái tân tự do (thiên tả)”.

Ông Putin cho rằng sự “bá quyền” phương Tây này cuối cùng sẽ dẫn đến sự trì trệ toàn cầu. 

An ninh nước Nga bị đe dọa

Về nước Nga, ông Putin nhắc lại: “Cỗ máy chiến tranh của NATO đang di chuyển, tiến sát biên giới của Nga … Nga đã cố gắng trong 30 năm để đàm phán về việc NATO không mở rộng về phía đông …”.

Nhà lãnh đạo Nga tiếp tục: “Bất kỳ phương tiện nào cũng được sử dụng. Hoa Kỳ và các nước chư hầu can thiệp một cách thô bạo vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền bằng cách tổ chức các cuộc khiêu khích, đảo chính và nội chiến. Đe dọa, tống tiền và áp lực được sử dụng để buộc các quốc gia độc lập phải phục tùng ý chí của họ”.

Điện Kremlin từ lâu đã nhấn mạnh rằng cuộc lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych năm 2014 là khởi đầu thực sự của các hành động thù địch ở Ukraine. Về cơ bản, Washington và các đồng minh EU đứng sau vụ này. 

Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây đã bác bỏ câu chuyện này, nhấn mạnh các cuộc biểu tình Maidan là một cuộc nổi dậy dân chủ tự phát. 

Về việc mở rộng về phía Đông, ông Putin nói về NATO:

“Cái gọi là phương Tây tập thể đang cố tình phá hủy hệ thống an ninh châu Âu, tập hợp các liên minh quân sự mới. Khối NATO đang mở rộng về phía Đông, xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự, triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và tăng khả năng tấn công của các lực lượng tấn công”.

Xem thêm: Định mệnh của Ukraine trong “ván cờ” của NATO

Trong bối cảnh đó, ông Putin một lần nữa nhấn mạnh rằng ngay trước “chiến dịch đặc biệt” của Nga ở Ukraine, Moscow đã nhiều lần đệ trình yêu cầu ‘đảm bảo’ an ninh cho NATO, nhưng điều này đã bị phớt lờ. 

Ông nói rằng đây là điều đã làm tổn hại đến an ninh của châu Âu. Ông cũng cáo buộc  phương Tây coi người dân Ukraine là “bia đỡ đạn” cho cuộc chiến ủy nhiệm của họ.

Chuyến thăm Đài Loan là “hành động khiêu khích có tính toán

Điều thú vị là trong bài phát biểu, ông Putin cũng nhắc tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan gia tăng, cho rằng Mỹ vẫn đang cố đổ thêm “dầu vào lửa” về vấn đề Đài Loan. Điều này phản ánh chính xác đường lối riêng của Bắc Kinh, khi hai nước Nga -Trung tiếp tục phát triển vững chắc. 

Mặc dù không nêu đích danh tên của bà Nancy Pelosi, tuy nhiên việc Tổng thống Putin nhắc đến chuyến thăm Đài Loan “của một chính trị gia vô trách nhiệm” thì ai cũng hiểu đó là bà Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Ông gọi chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi là một “hành động khiêu khích được lên kế hoạch cẩn thận” nhằm làm tăng căng thẳng như sau:

“Canh bạc liều lĩnh của Mỹ liên quan đến Đài Loan không chỉ là chuyến thăm của một chính trị gia vô trách nhiệm mang tính cá nhân, mà là một phần trong chiến lược có mục đích, có ý thức của Mỹ nhằm gây bất ổn … tình hình trong khu vực và thế giới, một minh chứng trơ ​​trẽn về sự thiếu tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác và vì các nghĩa vụ quốc tế. Chúng tôi coi đây là một hành động khiêu khích được lên kế hoạch cẩn thận”, ông Putin nói.

Xem thêm: Lý do ẩn giấu sau việc bà Pelosi đến Đài Loan: Cố tình thúc đẩy xung đột với Trung Quốc?