Hôm thứ Tư (2/12), hội đồng chuyên gia của Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Nathan Simington, do TT Trump đề cử, giữ chức ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC). Đây được xem là một động thái nhân sự của chính quyền Trump nhằm điều chỉnh hành vi của các kênh truyền thông xã hội và những gã khổng lồ công nghệ, theo The Epoch Times.

Hiện đề cử ông Simington còn phải đợi Thượng viện bỏ phiếu thông qua. Theo trang The Verge, nếu được các thượng nghị sĩ chấp thuận, ông Simington sẽ phục vụ ở vị trí mới có nhiệm kỳ 5 năm. Như vậy, ông sẽ cùng chủ tịch FCC Ajit Pai và một thành viên đảng Cộng hòa khác, chiếm thế đa số 3-2 đảng viên Cộng hòa trong cơ cấu của Ủy ban. Bằng cách này, chính quyền Tổng thống Trump có thể thông qua một số cải cách chính sách lớn.

Trước đây, ông Simington đã từng là cố vấn cấp cao cho Cục Quản lý Thông tin và Viễn thông Quốc gia, một tổ chức truyền thông xã hội, tham gia vào nỗ lực của chính quyền TT Trump nhằm thiết lập các quy tắc truyền thông xã hội mới.

Ông Simington cũng nổi tiếng với những lời chỉ trích đối với truyền thông mạng xã hội, và được coi là ứng cử viên mang lại những thay đổi lớn đối với Điều 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông, quy định miễn trừ truy tố đối với các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và Facebook. Chính quyền Tổng thống Trump đã nhiều lần bày tỏ mong muốn bãi bỏ điều khoản này.

Vào ngày 26/11, TT Trump đã đăng trên Twitter lên án MXH này đã tạo ra một “xu hướng” hoàn toàn sai lệch, không liên quan đến xu hướng thực và cáo buộc Twitter đang tạo ra “những sản phẩm sai trái”.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau ngày bầu cử, Tổng thống Trump hôm 29/11 cũng chỉ ra rằng những hãng truyền thông và công nghệ (cánh tả), họ được trao quyền phát ngôn mạnh mẽ nhưng lại biểu hiện ra một cách hủ bại nghiêm trọng trên quy mô lớn trong cuộc bầu cử tổng thống. Đồng thời, ông Trump nhấn mạnh rằng phải phá bỏ ô dù bảo vệ những hành động chống lại tự do ngôn luận của họ – Điều 230.

Trước đó, hồi tháng 5, TT Trump đã chỉ thị cho Bộ Thương mại đệ trình một bản kiến ​​nghị lên Ủy ban Truyền thông Liên bang, nhằm tìm cách hạn chế sự bảo vệ hợp pháp các công ty truyền thông xã hội theo Mục 230 của Đạo luật Truyền thông năm 1996.

Vào thứ Ba (1/12), TT Trump đã nhắc lại tầm quan trọng của việc bãi bỏ Mục 230. Ông viết trên Twitter rằng nếu Quốc hội không bãi bỏ Mục 230, ông sẽ buộc phải phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) sử dụng để tài trợ cho quân đội (mục 230 là một phần của đạo luật này).

Giờ đây, việc ông Simington, một chuyên gia phái diều hâu, được đề bạt vào FCC đã phát đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng chính quyền Trump sẽ bắt đầu làm sạch truyền thông cánh tả.

Có thể bạn quan tâm: