Vào thứ Hai vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng sẽ dễ dàng hơn nếu Microsoft mua toàn bộ TikTok chứ không phải chỉ một phần của ứng dụng mạng xã hội video này, lý do bởi cái tên sẽ được chia sẻ giữa 2 công ty, đồng thời ông cho rằng Microsoft cần trả tiền cho Bộ Tài chính Mỹ trong thương vụ này, theo tin từ CNBC.

Tổng thống Trump nói rằng một phần tiền mua TikTok cũng cần phải được nộp vào Bộ Tài chính Mỹ, bởi cơ quan này đã giúp cho thương vụ được thực hiện.

Phát biểu với báo giới trong phòng họp nội các vào ngày thứ Hai, Tổng thống Trump nói: “Tôi nghĩ việc mua 30% phức tạp và tôi nghĩ rằng ông ấy có thể tiếp tục, ông ấy có thể thử”. Tổng thống Trump đang nói đến CEO của Microsoft, ông Satya Nadella. Những tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Microsoft xác nhận rằng họ đang xem xét đến việc mua lại TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand.

Thương vụ thâu tóm lớn nhất của Microsoft cho đến nay chính là vụ mua lại mạng xã hội LinkedIn, thương vụ được định giá 27 tỷ USD.

Những nhà đầu tư thuộc ByteDance, công ty Trung Quốc sở hữu TikTok, định giá TikTok ở mức 50 tỷ USD.

tt trump de mua tiktok microsoft phai nop 1 phan tien vao ngan kho my

Ứng dụng này sẽ bị cấm tại Mỹ nếu việc bán lại không được hoàn tất trước thời điểm 15/9/2020. Trước đó vào ngày Chủ Nhật, Microsoft cho biết họ muốn kết thúc đàm phán với ByteDance trước thời điểm trên.

Đây là một việc thực sự thú vị và chưa hề có tiền lệ. Cho thấy tổng tống Trump không chỉ là một nhà thương thuyết đầy kinh nghiệm, ông rất khó đoán, và sẵn sàng làm mọi việc vì nước Mỹ.

Có vẻ không chỉ TikTok là mục tiêu chính, Microsoft cũng đang được tiện thể sờ đến.

TikTok đương nhiên không muốn chung số phận với Huawei. Nếu bị cấm tại Mỹ, giá trị vốn hóa của họ có thể thậm chí không còn một nửa.

Trong thế ngồi trên đống lửa, TikTok đã công bố kế hoạch chuyển tổng hành dinh sang Anh. Động thái được cho là để né tránh áp lực khủng khiếp từ tổng thống Mỹ.