Trước 16 khuyến cáo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông của tư vấn ACT (Pháp), mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã lên tiếng về vấn đề này.

Ngày 29/4, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đã được tư vấn ACT cấp chứng nhận an toàn hệ thống, nhưng đi kèm là những khuyến cáo nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn vận hành như: Không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại.

Bên cạnh đó, tổng thầu EPC – Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm, thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Tuy nhiên, theo báo Pháp Luật TP. HCM, trước những cảnh báo này Bộ GTVT giải thích, tư vấn ACT đánh giá dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu trong khi dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nên có nhiều tiêu chuẩn không bảo đảm.

13 đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Mỗi đoàn tàu trong thời gian vận hành thử đã chạy hơn 1.500km, bảo đảm an toàn.

“Còn đối với hệ thống đầu máy toa xe, thực chất những vấn đề tư vấn ACT nêu ra là rủi ro về thiếu hồ sơ chứ không phải là rủi ro về an toàn của dự án. Các nội dung liên quan đến an toàn đã được cấp các chứng nhận liên quan đáp ứng đủ điều kiện cho đưa vào vận hành khai thác, do đó rủi ro về hồ sơ không phải là mức độ an toàn của dự án…”- Bộ GTVT khẳng định.

Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Nguồn tin từ báo Tiền Phong, về một số nội dung khác, như hệ thống hút gió riêng biệt sử dụng khi có sự cố cháy nổ; chưa có hệ thống cảnh báo cháy tự động; không có hệ thống tự động mở cửa khoang khách trong tình huống khẩn cấp (hệ thống mở khoá an toàn thủ công); một số khuyến cáo cần đầu tư thêm (hỗ trợ người khuyết tật, lắp thêm rào chắn ke ga…)… Bộ này cho biết, một số nội dung sẽ được bổ sung khi đưa tàu vào khai thác, một số nội dung sẽ được bố trí thêm nhân sự, biển báo để hướng dẫn hành khách.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông thực hiện theo hợp đồng EPC, do Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu, với tổng mức đầu tư 868 triệu USD, trong đó vốn vay ODA Trung Quốc là 669,6 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 198,4 triệu USD. Dự án này khởi công từ tháng 10/2011, với kế hoạch đưa vào khai thác từ năm 2015, nhưng chậm tiến độ nhiều lần cho tới nay.

Từ Khóa: