Trung Quốc chưa có đủ năng lực quân sự để xâm lược Đài Loan trong tương lai gần, theo nhận định của một vị tướng cấp cao trong quân đội Hoa Kỳ.

The Hill trích dẫn ý kiến này từ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley tại Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Mỹ hôm 17/6.

Ông Milley nói: “Theo đánh giá của tôi, tôi nghĩ Trung Quốc còn xa mới có thể phát triển được năng lực thực tế để tiến hành các hoạt động quân sự chiếm giữ toàn bộ đảo Đài Loan, nếu họ muốn làm điều đó”.

Ông Milley nói thêm: “Tôi nghĩ hiện giờ họ có rất ít ý định hay động lực để làm điều đó về mặt quân sự”.

“Không có lý do gì để làm điều đó về mặt quân sự; và họ biết điều đó. Vì vậy, tôi nghĩ khả năng xảy ra có lẽ là thấp trong tương lai gần”.

Ông Milley đưa ra bình luận này trong bối cảnh Washington ngày càng lo ngại về các kế hoạch của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo. Mới đây, Bắc Kinh có cuộc tập trận gây chú ý với sự tham gia của 28 máy bay. Đây là số lượng máy bay lớn nhất mà Trung Quốc từng cho áp sát Đài Loan trong một ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng tham gia phiên điều trần hôm 17/6. Ông Austin cho biết Trung Quốc muốn xâm lược Đài Loan, nhưng chưa rõ là vào thời điểm nào.

“Rất có thể họ sẽ muốn làm điều đó”, ông Austin nói. “Về thời điểm họ có năng lực làm điều đó, thì vẫn chưa rõ”.

Đài Loan là hòn đảo độc lập, có tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc. Bắc Kinh coi đây là một tỉnh thuộc Trung Quốc.