Bloomberg đưa tin, Tòa án nhân dân trung cấp số 2 Bắc Kinh hôm nay (22/9) đã đưa ra phán quyết đối với ông Nhậm. Ông bị kết tội chiếm đoạt bất hợp pháp hơn 49,7 triệu nhân dân tệ (7,7 triệu USD), nhận hối lộ hơn 1,25 triệu nhân dân tệ và biển thủ công quỹ trị giá 61,2 triệu nhân dân tệ từ năm 2003 đến năm 2017.

Ông Nhậm là con trai của một cựu quan chức hàng đầu trong Bộ Thương mại Trung Quốc, là người từng đưa ra những lời bình luận sắc sảo trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

1238-ren-zhi-qiang
Tỷ phú Nhậm Chí Cường (ảnh: Wikimedia Commons).

Ông Nhậm bị mất tích từ tháng 3 năm nay, sau khi nhiều người xác định ông là tác giả của một bài báo gọi ông Tập Cận Bình là “tên hề” vì tự khen công tác chống dịch COVID-19 của chính quyền Trung Quốc.

Theo Bloomberg, bài báo này chỉ trích ông Tập tựa như một “tên hề không mặc quần áo vẫn quyết tâm đóng vai hoàng đế”.

Vào đầu tháng tư, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố ông Nhậm bị bắt giữ vì cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và luật pháp”.

Hồi tháng 7, ông Nhậm bị “khai trừ khỏi Đảng”, đây thường là bước cuối cùng trước khi chính quyền Trung Quốc chuẩn bị truy tố một quan chức nào đó.

Tương tự như ông Tập, ông Nhậm được coi là “thái tử đảng” vì là con trai của một lãnh đạo lão thành của ĐCSTQ. Vị tỷ phú từng đưa ra những lời bình luận sắc sảo đối với nhà cầm quyền trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Theo Bloomber, “phiên tòa đã gửi đi một lời cảnh cáo đến bất kỳ người nào chỉ trích ông Tập, người đã cầm quyền ở Trung Quốc từ năm 2012 và tích lũy nhiều quyền lực hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào của ĐCSTQ kể từ thời Mao Trạch Đông”.