Tỷ phú Michael Bloomberg và các cộng sự tại tập đoàn tin tức mang tên ông thường xuyên gặp gỡ với các quan chức tuyên truyền hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Breitbart hôm 17/5 công bố báo cáo về các lần gặp gỡ “trong vài năm” của ông Bloomberg và giới chức Trung Quốc.

Chi tiết về báo cáo điều tra được ghi trong cuốn sách của tác giả Alex Marlow mang tên: “Breaking the News: Exposing the Establishment Media’s Hidden Deals and Secret Corruption” (tạm dịch: Giải mã tin tức: Vạch trần những thỏa thuận ẩn giấu và tham nhũng bí mật của giới truyền thông chủ lưu).

Bloomberg làm ăn nhiều với Trung Quốc hơn các đối thủ

Sau khi xem xét các tài liệu, tác giả cho biết: Các nhà tuyên truyền Trung Quốc có khả năng tác động và kiểm soát ở mức độ nào đó đối với tập đoàn Bloomberg LP (công ty mẹ của hãng tin Bloomberg News). Tất cả đều được đặt theo tên của nhà sáng lập, tỷ phú Michael Bloomberg. Ông Bloomberg còn là một chính trị gia từng làm thị trưởng thành phố New York.

Ông Bloomberg là nhà tài trợ lớn cho Đảng Dân chủ. Ông cũng từng phát biểu đầy hào hứng về Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức hàng đầu khác của Bắc Kinh, theo Breitbart.

Trang tin này cũng chỉ ra rằng “Bloomberg LP dường như làm ăn nhiều hơn với Trung Quốc so với các đối thủ cạnh tranh của công ty này”.

Vào ngày 19/8/2015, ông Bloomberg gặp gỡ ông Tưởng Kiến Quốc, giám đốc Văn phòng Thông tin thuộc Hội đồng Nhà nước (SCIO). Ông Tưởng khi đó còn là phó trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc. Với chức vụ này ông Tưởng đóng vai trò như thứ trưởng về tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong cuộc họp nêu trên, hai bên thỏa thuận về các thức “trao đổi và hợp tác quốc tế về truyền thông”.

Bloomberg và Trung Quốc thảo luận về Biển Đông

Đặc biệt, vào ngày 13 tháng 7 năm 2016, các giám đốc điều hành của Bloomberg đã gặp ông Tưởng tại Bắc Kinh. Lần này hai bên thảo luận về hợp tác chiến lược “Vành đai – Con đường” và Biển Đông.

Cuộc họp này diễn ra ngay trong khoảng thời gian ngay trước hoặc sau khi Tòa trọng tài quốc tế tại La Hay ra phán quyết bác bỏ cơ sở pháp lý cho yêu sách đường lưỡi bò (đường 9 đoạn) của Trung Quốc ở Biển Đông.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) là dự án toàn cầu của Trung Quốc nhằm giành ưu thế kinh tế trên toàn thế giới thông qua một mạng lưới dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ do Bắc Kinh tài trợ. Các nhà chỉ trích cho rằng dự án này thực chất là một cái “bẫy nợ”. Các quốc gia bị gài bẫy để vay tiền Trung Quốc, đầu tư xây dựng dự án khổng lồ mà sẽ đi đến vỡ nợ, sau đó buộc phải gán tài sản thế chấp (thường là một phần lãnh thổ) cho Trung Quốc.

Breitbart còn liệt kê nhiều cuộc họp khác vào các năm sau đó giữa các lãnh đạo hàng đầu Bloomberg và các quan chức tuyên truyền của ĐCSTQ.

Bloomberg là một trong những hãng truyền thông quyền lực nhất nước Mỹ và trong giới chính trị của Đảng Dân chủ.