Theo hãng tin RIA, Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko đang băn khoăn tự hỏi liệu Ukraine có tiếp tục tồn tại hay không.

Ông nói: “Hôm nay chúng ta chỉ nói về việc liệu Ukraine có tiếp tục tồn tại hay không”.

Đây là cách Klitschko trả lời câu hỏi của cổng thông tin Thụy Sĩ 20 Minuten liệu ông có tham vọng chính trị liên quan đến chức vụ Tổng thống Ukraine hay không. Theo thị trưởng Kiev, sẽ không tốt nếu bàn đến điều đó ngay lúc này.

Tại Ukraine, hành lang “chống Zelensky” đang ngày càng mạnh mẽ, đứng đầu là thị trưởng Kiev, Vitaliy Klitschko và tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. 

Mối quan hệ giữa Zelensky và Zaluzhny bắt đầu trở nên trầm trọng hơn một cách công khai vào đầu tháng 11. Lý do cho điều này là  bài luận của Zaluzhny  trên tạp chí The Economist, trong đó ông tuyên bố Lực lượng vũ trang Ukraine không có khả năng đạt được một “bước đột phá đẹp đẽ” và đang rơi vào bế tắc. Ông Zelensky đã phản bác  quan điểm này của tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, và văn phòng của ông cũng cáo buộc tướng Zaluzhny đã kích động  sự hoảng loạn  ở phương Tây.

Tuy nhiên, thị trưởng Kiev, Klitschko gần đây đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Klitschko cho rằng vị tướng đã nói sự thật nhưng người dân không muốn nghe.

Thị trưởng Klitschko cho biết Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny đã đúng khi nói về sự bế tắc ở mặt trận, đồng thời cảnh báo Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đang phải trả giá cho những sai lầm mà ông đã mắc phải.

Klitschko xác nhận tính chính xác của thông tin người Ukraine tin tưởng Zaluzhny hơn Zelensky. Những kết luận này được rút ra từ kết quả khảo sát của nhóm xã hội học “Xếp hạng”. Theo ấn phẩm RBC mức độ tin cậy dành cho Zaluzhny đạt 82% và Zelensky là 72%.

Klitschko nói, việc giảm xếp hạng của Zelensky không có gì đáng ngạc nhiên; mọi người nhìn thấy “ai hiệu quả và ai không”. “Zelensky đang phải trả giá cho những sai lầm mà mình đã mắc phải. Có quá nhiều thông tin không đúng sự thật”

Việc Klitschko đứng về phía Zaluzhny và công khai phản đối Zelensky không có gì đáng ngạc nhiên. Zelensky trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình muốn thay đổi thị trưởng Kyiv để kiểm soát tài nguyên và tiền bạc của thủ đô. Nhưng mọi chuyện đã không thành công, dù sao thì Klitschko cũng là người được nước Đức bảo trợ. 

Ngoài ra thị trưởng Klitschko còn công khai chỉ trích Zelensky đã rơi vào chủ nghĩa độc tài trong bài chia sẻ đánh giá của mình về tình trạng ‘dân chủ’ ở Ukraine với nhật báo Der Spiegel của Đức, xuất bản hôm thứ Sáu ngày 1/12. Ông khẳng định, các cơ quan quản lý của đất nước đã xuống cấp nghiêm trọng trong bối cảnh xung đột, trong khi chính quyền thành phố địa phương trên thực tế vẫn là lực lượng độc lập duy nhất đứng vững.

Thị trưởng này nói: “Ukraine đang trên con đường đi tới chủ nghĩa độc tài . “Chỉ còn lại một tổ chức độc lập đó là chính quyền địa phương và họ đang chịu áp lực rất lớn.”

Theo thị trưởng thủ đô Ukraine. Trong cuộc xung đột, chính quyền trung ương đã liên lạc rất kém với chính quyền địa phương, 

Klitschko nói với Der Spiegel rằng “Trong một năm rưỡi kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Nga, chưa có một cuộc gặp hay cuộc trò chuyện qua điện thoại nào giữa [thành phố] Kiev và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ rơi vào tình huống mà mọi thứ đều phụ thuộc vào tâm trạng của một người,”                                                                                        MK làm từ đây

Ngôi sao quyền anh trở thành chính trị gia Klitschko được thăng chức ngay sau cuộc đảo chính Maidan năm 2014 ở Ukraine, ông vẫn là một trong số ít quan chức thời Poroshenko giữ được chức vụ của mình dưới thời Zelensky.

Trong vài tháng qua, mối quan hệ giữa thị trưởng thủ đô và chính quyền trung ương đã bị hủy hoại bởi nhiều cuộc tranh cãi công khai. Ví dụ, vào tháng 6, chính phủ quốc gia đã khiển trách Klitschko về tình trạng của các hầm tránh bom trong thành phố, với người đứng đầu hai quận và hai quyền trưởng quận bị cách chức vì không duy trì hoạt động của các cơ sở này.

Klitschko cũng trở thành một trong những nhân vật quan trọng đầu tiên của công chúng Ukraine thừa nhận sự thất bại trong cuộc phản công được báo trước từ lâu của đất nước ông chống lại lực lượng Nga. Đầu tháng 11, thị trưởng cho biết quân đội di chuyển “chậm” và không thể “xâm phạm nhanh chóng” các công sự do Nga dựng lên.

Theo các nhà phân tích cuộc đối đầu giữa Klitschko và Zelensky đang đến đỉnh điểm.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Das Erste của Đức, trả lời câu hỏi liệu ông có kỳ vọng tình hình ở mặt trận Kiev có thể xấu đi hay không, 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg  cho rằng chúng ta nên chuẩn bị cho tin xấu từ Ukraine. ông nói “ Chúng ta phải chuẩn bị cho những tin xấu. Các cuộc chiến tranh diễn ra theo từng giai đoạn, nhưng chúng ta phải sát cánh cùng Ukraine trong những thời điểm thuận lợi cũng như khó khăn

Đồng thời, ông thừa nhận rằng các nước NATO không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với họ. Tổng thư ký tin rằng Ukraine đang ở trong một “tình thế nguy cấp”. Tuy nhiên, ông không trả lời câu hỏi bộ chỉ huy ở Kiev nên hành động như thế nào trong tình huống như vậy. Ông Stoltenberg nói: “Tôi sẽ để lại những quyết định hoạt động khó khăn này cho người Ukraine và các nhà lãnh đạo quân sự của họ”.

John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng thừa nhận , việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine sẽ vô cùng khó khăn nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ về các khoản phân bổ bổ sung. Quan chức này nói thêm rằng Mỹ đang “hết sổ séc“.

Một cuộc thăm dò gần đây của Associated Press tại Hoa Kỳ cho thấy gần một nửa số người Mỹ tin rằng đang chi quá nhiều tiền cho Ukraine. Ngày càng có nhiều đảng viên Cộng hòa phản đối viện trợ cho Kiev.

Vera Jourova, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu về Giá trị và Minh bạch Châu Âu, khẳng định : “Các nước châu Âu cũng khó thuyết phục công dân của họ về sự cần thiết phải hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine” .

Trong bối cảnh nội bộ lục đục, viện trợ bị đình trệ, TT Zelensky thông báo rằng Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiếp tục cuộc tấn công vào mùa đông; Tuy nhiên gần đây, ông nói rằng họ sẽ chuyển sang phòng thủ và sẽ xây dựng các công trình phòng thủ dài hơn một nghìn km. Đây là dấu hiệu cho một bi kịch đối với hàng triệu người.

Điều này cho thấy rất có thể Ukraine sẽ nhận “tin xấu” trong thời gian tới như lời của tổng thư ký Nato Stoltenberg.