Hôm 8/8, một vụ nổ lớn tại căn cứ không quân Saki của Nga nằm sâu trong bán đảo Crimea. Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga nhanh chóng tuyên bố đó là một vụ cháy nổ đạn dược được cất giữ trong căn cứ, nhưng các nguồn tin từ Ukraine tiết lộ rằng, đó là kết quả của các tên lửa tầm xa nhắm vào căn cứ.

Ukraine “ngầm” công nhận vụ tấn công

Việc Bộ Quốc phòng Nga nhanh chóng phủ nhận một cuộc tấn công của lực lượng Ukraine, đã làm dấy lên suy đoán rằng chính Ukraine có thể đã tiến hành một cuộc tấn công táo bạo nhất kể từ khi cuộc chiến nổ ra. 

Tờ New York Times cho biết Ukraine đang công khai vụ tấn công khi tờ này viết như sau: 

“Một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine có hiểu biết về tình hình nói rằng các lực lượng Ukraine đứng sau vụ tấn công. Một phát ngôn viên của lãnh đạo Crimea xác nhận rằng đã có một vụ nổ xảy ra nhưng yêu cầu người dân kiềm chế để không đưa ra kết luận về nguyên nhân của vụ nổ.

… Các nhà chức trách Nga và lực lượng thân Nga đã không công khai nghi ngờ về khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Ukraine. Tuy nhiên, quan chức cấp cao của Ukraine đã ghi nhận công lao của mình.

“Đây là một căn cứ không quân mà từ đó các máy bay thường xuyên cất cánh cho các cuộc tấn công chống lại lực lượng của chúng tôi ở khu vực phía nam”, quan chức giấu tên nói. Quan chức này không tiết lộ loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công, mà chỉ nói rằng “một thiết bị do Ukraine sản xuất đã được sử dụng.”

Các video đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy có nhiều tác động đồng thời một lúc gây ra vụ nổ, và là ‘bằng chứng’ thực tế cho thấy đó một cuộc tấn công.

Ngay cả các tweet trên các tài khoản chính thức của chính quyền Kyiv, người Ukraine dường như cũng không che giấu điều này.

Tuy nhiên về mặt chính thức, Ukraine đang gửi những tín hiệu ‘hỗn hợp’ về cuộc tấn công căn cứ không quân Crimea, đồng thời muốn tách Bộ Quốc phòng Ukraine không liên quan và không chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 9/8 tuyên bố rằng, họ không thể xác định được nguyên nhân của vụ hỏa hoạn lớn trên sân bay của quân đội Nga ở Novofedorivka thuộc quận Saky, Crimea. 

Trong một bài đăng trên Facebook, Bộ Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh rằng các quy tắc về an toàn cháy nổ và cấm hút thuốc được thực hiện vào thời điểm một vụ cháy lớn xảy ra tại căn cứ không quân.

Bộ Quốc phòng Ukraine viết rằng, sự cố hỏa hoạn vừa qua có thể được Nga sử dụng như một “cuộc chiến thông tin”

Trong khi đó, các quan chức Ukraine nói với tờ New York Times rằng, Ukraine thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí được chế tạo trong nước, và tin tưởng rằng sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn nữa ở Crimea.

Tuy nhiên, chính tờ New York Times lại lưu ý rằng,Ukraine sở hữu rất ít vũ khí có thể vươn tới bán đảo, ngoài những máy bay có nguy cơ bị bắn hạ ngay lập tức bởi hệ thống phòng không dày đặc của Nga trong khu vực”.

Novofedorovka, nơi có căn cứ không quân Saki, cách tiền tuyến của Ukraine 200 km. Nếu cuộc tấn công đó thực sự là do lực lượng Ukraine tiến hành, điều này sẽ báo hiệu một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến. Có khả năng cuộc xung đột sẽ leo thang hơn nữa giữa Nga và Mỹ-NATO, do Washington ngày càng cung cấp vũ khí tầm xa nhiều hơn cho Ukraine.

Trong các tuyên bố chính thức, Lầu Năm Góc chỉ chuyển giao cho Ukraine pháo phóng loạt HIMARS có tầm bắn không quá 200km.

Vụ nổ tại sân bay phá hủy chiếc máy bay Su-24

Tuy nhiên hồi cuối tháng 7, Eduard Basurin – phát ngôn viên của Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR) cho biết, Mỹ có thể đã cung cấp cho Ukraine các tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm bắn 300km, phóng từ các hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS, 

Trả lời trên kênh truyền hình Nga Rossiya 1, ông Eduard Basurin nói:“Trong khi Mỹ và Ukraine nói các hệ thống HIMARS được trang bị rocket tầm bắn 70km, lực lượng của chúng tôi phát hiện các mảnh tên lửa với tầm bắn xa 110-120km”. 

Ukraine cũng đã nhắc đến việc sở hữu các hệ thống vũ khí có tầm bắn 150 – 180km. Điều này có thể được hiểu rằng, Ukraine đã sở hữu một số tên lửa chiến thuật tầm bắn 300km trang bị cho hệ thống HIMARS, ông Basurin nói thêm. 

Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục gửi Hệ thống tên lửa cơ động cao HIMARS tới Ukraine. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó vào trung tuần tháng 7, truyền thông Ukraine dẫn nguồn tin nói chính quyền Kiev đang đàm phán với Washington về việc sở hữu các tên lửa chiến thuật tầm bắn 300km gắn trên xe phóng HIMARS.

Nghị sĩ Ukraine Fedor Venislavsky phát biểu: “Chúng tôi đang đàm phán với đại diện Mỹ, rất mong muốn có cơ hội sở hữu các tên lửa tầm bắn xa hơn”.

Vụ tấn công sân bay không quân Saki chỉ cách vụ tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen tại Sevastopol khoảng 1 tuần. Vào khoảng 6 giờ sáng ngày 31/7, một thiết bị nổ công suất thấp được lắp trên một chiếc máy bay không người lái tự chế đã phát nổ tại trụ sở Hạm đội Biển đen khiến 6 người bị thương.

Cả hai mục tiêu bị tấn công đều nằm sâu trong bán đảo Crimea.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev hôm 17/7 từng cảnh báo nếu Ukraine “mạo hiểm” tấn công cầu Crimea, Kyiv sẽ ngay lập tức đối mặt với “ngày phán xét”.

Xem thêm: Cầu Crimea phòng thủ thế nào khi trở thành mục tiêu phá hủy của quân đội Ukraine?