Các máy bay chiến đấu Su-30 của Nga thực hiện 2 phi vụ qua Đảo Rắn và thả bom phốt pho xuống hòn đảo này, theo thông tin từ giới chức Ukraine. Vụ việc này diễn ra 1 ngày sau khi Moscow tuyên bố rút lui khỏi Đảo Rắn như một động thái “thiện chí”.

Theo Al Jazeera, quân đội Ukraine cáo buộc Nga thực hiện các cuộc tấn công bằng cách sử dụng bom phốt pho gây cháy trên Đảo Rắn.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, hôm 1/7 cho biết trên Telegram, rằng hai phi vụ máy bay chiến đấu Su-30 của Nga xuất phát từ bán đảo Crimea do Nga kiểm soát đã bay qua Đảo Rắn và thả bom phốt pho.

“Vào khoảng 18:00 hôm nay… các máy bay Su-30 của không quân Nga đã hai lần tiến hành các cuộc không kích bằng bom phốt pho trên đảo Zmiinyi” (còn gọi là Đảo Rắn), quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga mô tả việc rút lui khỏi hòn đảo hôm 30/6 là “một cử chỉ thiện chí” để chứng tỏ rằng Moscow sẽ không can thiệp vào các nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm duy trì hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng biển của Ukraine trên Biển Đen. Ngược lại, Ukraine tuyên bố rằng các quân nhân Nga đã buộc phải rút lui khỏi hòn đảo sau khi hứng chịu một loạt đạn pháo và tên lửa.

Quân đội Ukraine hôm 1/7 cáo buộc Nga không thể “tôn trọng ngay cả những tuyên bố của chính họ”.

Đoạn video đi kèm với tuyên bố của Ukraine cho thấy một máy bay đã thả bom, đạn ít nhất hai lần trên hòn đảo và có những vệt trắng trên bầu trời. Bom phốt pho là loại vũ khí để lại vệt trắng đặc trưng trên bầu trời. Đây là vũ khí gây cháy bị cấm sử dụng cho việc chống lại dân thường theo một công ước quốc tế, nhưng được phép sử dụng cho các mục tiêu quân sự.

Kyiv đã cáo buộc Nga sử dụng bom phốt pho nhiều lần kể từ khi họ xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, trong đó bao gồm cả các khu vực dân sự. Moscow bác bỏ cáo buộc cáo buộc này của Kyiv.

Đảo Rắn nằm ngoài khơi bờ biển Ukraine, cách đồng bằng sông Danube khoảng 35 km và đã là một khu vực quân sự hạn chế được sử dụng như một tiền đồn biên giới Ukraine trước khi chiến tranh bắt đầu.