Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định quân đội nước này sẽ dùng quốc xẻng để tiếp tục chiến đấu chống lại Nga khi vũ khí trở nên cạn kiệt.

“Nếu chúng tôi không có vũ khí, thì tốt thôi. Chúng tôi sẽ chiến đấu bằng xẻng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tự bảo vệ mình vì đây là cuộc chiến vì sự tồn vong của chúng tôi”, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức hôm 19/6. 

Ông Kuleba cũng kêu gọi các khí tài viện trợ của phương Tây nên được chuyển tới Ukraine càng sớm càng tốt. 

“Nếu vũ khí đến muộn, chúng tôi vẫn nói lời cảm ơn nhưng sẽ rất lãng phí vì lúc đó nhiều người đã chết”, ông nói thêm.

Theo vị Ngoại trưởng Ukraine, số lượng pháo binh Nga ở Donbass đang nhiều gấp 15 lần so với Ukraine và Kiev khó có thể giành chiến thắng do sự chênh lệch quá lớn này. 

Ông cũng nói một số chính trị gia phương Tây sai lầm khi cho rằng Kiev nên nhượng bộ Nga và tiến tới một thỏa thuận hòa bình nhằm giải quyết xung đột do tình hình khốc liệt trên chiến trường. 

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba (ảnh chụp màn hình EPA-EFE).

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược ở Ukraine, khoảng 20 quốc gia, hầu hết là thành viên NATO và EU, đang rót vũ khí vào nước này.

Nga nhiều lần khẳng định bất cứ viện trợ quân sự nào cho Kiev đều làm leo thang căng thẳng và có thể làm gia tăng nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Nga và NATO. Moskva đồng thời cảnh báo các lô vũ khí từ phương Tây đến Kiev là mục tiêu có thể bị tiêu diệt. 

Cuối tuần trước, giới chức Ukraine thừa nhận nước này mất 50% số khí tài hạng nặng trong các cuộc giao tranh, trong đó có hơn 2.000 xe tăng thiết giáp và pháo kể từ khi xung đột với Nga nổ ra.  Kiev đã đề nghị phương Tây cung cấp pháo, xe tăng và máy bay chiến đấu, nhưng được cho là chỉ nhận được phần nhỏ so với yêu cầu.