Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Vivek Ramaswamy đã bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi về thứ tư trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa vào năm 2024. Ông đã tán thành người dẫn đầu Đảng Cộng hòa và là cựu Tổng thống Donald Trump, người đã giành chiến thắng vang dội trong các cuộc họp kín ở Iowa.

Doanh nhân 38 tuổi người Mỹ gốc Ấn Độ, người luôn hoài nghi về tư cách thành viên của Hoa Kỳ trong NATO, đã đưa ra thông báo này khi phát biểu trước những người ủng hộ ở Des Moines hôm thứ Hai, thừa nhận rằng chiến dịch của ông “đã không đạt được điều bất ngờ mà chúng tôi muốn mang đến tối nay.”

Trump đã giành được chiến thắng thuyết phục trong các cuộc họp kín ở Iowa, giành được 51% phiếu bầu, theo sau là Thống đốc Florida Ron DeSantis (21%), cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc và là nhà chính sách đối ngoại Nikki Haley (19%). Ramaswamy đứng ở vị trí thứ 4 với chỉ 8% phiếu bầu.

Ramaswamy nói rằng “người dân đã nói rõ họ muốn ai” để thấy ở Nhà Trắng, bày tỏ sự ủng hộ đối với Donald Trump và sẽ làm mọi cách để đảm bảo rằng ông ấy trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ.

Đáp lại tuyên bố của Ramaswamy, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết rằng: ““Cảm ơn Vivek, thật vinh dự!” 

Một báo cáo của Politico hồi đầu tháng này gợi ý rằng mặc dù cơ hội giành được đề cử của Ramaswamy ban đầu rất mong manh, nhưng cuối cùng ông có thể gia nhập chính quyền tương lai của Donald Trump, người cũng được biết đến là một người hoài nghi về NATO.

Đồng thời, các thành viên Đảng Cộng Hòa hàng đầu khác cũng kêu gọi đảng này kết thúc các cuộc bầu cử sơ bộ và đoàn kết xung quanh ông Trump để đánh bại Tổng thống Joe Biden vào tháng Mười Một.

Chủ tịch Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York) đã viết trên X, trước đây là Twitter, rằng ông Trump là người được đảng đề cử và sẽ đánh bại TT Biden “vào tháng Mười Một này để Cứu lấy nước Mỹ.”

Bà Stefanik nói thêm: “Tín hiệu cho sự đi xuống của giới ký giả và thiên tả.”

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich mô tả kết quả ở Iowa là “chiến thắng của người dân”. 

ông Gingrich nói với Fox News rằng: “Thôi bỏ qua đi. Không có ứng cử viên nào cho vị trí số 2 đâu”. “Ông Trump không chỉ là một ứng cử viên. Ông Trump là người lãnh đạo phong trào toàn quốc nhằm giành lại quyền lực từ tay giới quyền uy.”

Trong khi đó, nhóm tái tranh cử của TT Biden gửi một thư điện tử tới những người ủng hộ cảnh báo rằng, cựu TT Trump sẽ tham gia vào “các cuộc tấn công hèn hạ, những lời dối trá không ngừng, và những khoản chi tiêu to lớn” nếu ông giành được đề cử của Đảng Cộng Hòa.

Bức thư điện tử viết: “Kết quả ở Iowa đã có và rõ ràng: Ông Donald Trump là ứng cử viên chính thức dẫn đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa năm 2024. Bây giờ chúng ta cần phải làm việc chăm chỉ hơn nữa.”