“Unsilenced”, một bộ phim của đạo diễn Canada Leon Lee, đã vén màn sự thật về chính quyền Trung Quốc với những lừa dối, áp bức và giết người man rợ. 

Từ khi lên nắm quyền, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thi hành vô số chính sách tàn bạo trong nước, thao túng và gây hấn với nhiều quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới. Từ năm 1999, ở Trung Quốc còn bắt đầu một cuộc bức hại tàn khốc đối với các học viên Pháp Luân Công – một pháp môn tu luyện an hoà theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn. Mặc dù thế, sự việc này cho đến nay vẫn chưa thực sự được làm sáng tỏ. Những sự áp bức như vậy không có gì đáng ngạc nhiên ở Trung Quốc. Và nó dường như đã được làm rõ bởi ‘Unsilenced’, theo The Daily Beast.

Một vài diễn biến gay cấn trong bộ phim ‘Unsilence’

Nội dung bộ phim dựa trên sự việc có thật. Đó là cơn ác mộng đã xảy ra với Vương (Đình Ngô). Anh là một sinh viên Đại học Thanh Hoa đang học lên tiến sĩ vào năm 1999. Vương là một chàng trai trẻ lạc quan và tràn đầy năng lượng. Anh có một người bạn gái tên là Lí Hà Đào và hai người bạn thân là Sở (Trận Anh Vũ) và Tuấn (Thi Thừa Hào).

Nhóm sinh viên trong phim Unsilenced (ảnh chụp màn hình video).
Nhóm sinh viên trong phim Unsilenced (ảnh chụp màn hình video).

Sau này Tuấn được Vương giới thiệu tu luyện Pháp Luân Công. Pháp môn bao gồm 5 bài công pháp thiền định và đề cao tâm tính theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn. Vương giải thích, tu luyện Pháp Luân Công nhằm mục đích giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng cách áp dụng tiêu chuẩn Chân, Thiện, Nhẫn vào cuộc sống. Chính vì thế, pháp môn này đã được đón nhận rộng rãi trên khắp Trung Quốc. Thậm chí, số lượng 100 triệu học viên Đại pháp lúc bấy giờ còn vượt qua cả số lượng Đảng viên ĐCSTQ.

Điều này đã khiến nhà cầm quyền Trung Quốc – Tổng Bí thư Giang (diễn viên Vương Tử Giang thủ vai) không hài lòng. Ông ta lo ngại rằng, nếu Pháp Luân Công trở nên phổ biến hơn, nó có thể vượt qua ĐCSTQ và thống trị văn hóa. Do đó, ĐCSTQ đã tự coi pháp môn này thành mối đe dọa nguy hiểm cho xã hội.

Đầu tiên, họ tiến hành bắt giữ một số học viên Pháp Luân Công, lừa Vương và các học viên khác đến thăm trụ sở Đảng trong khu vực. Tuy nhiên, đó thực chất là nơi họ dàn dựng một cuộc biểu tình bất bạo động. Khi Vương và các học viên khác trở về nhà; họ rất sốc khi thấy các chương trình phát sóng tin tức miêu tả cuộc ghé thăm này như một cuộc nổi dậy bạo động chống lại nhà nước. Những lời vu cáo nhắm vào Pháp Luân Công đã buộc Vương, Lí và Sở phải phản kháng bằng cách treo biểu ngữ ủng hộ niềm tin của họ.

Trong lúc Vương và các bạn đang cố gắng chống lại sự khống chế của cảnh sát, họ đã vô tình thu hút sự chú ý của nhà báo người Mỹ Daniel Davis. Ông đã hợp tác với trợ lý Min (diễn viên Anastasia Lin) – người luôn thèm muốn bộ hồ sơ thông tin mà Daniel thu thập được về vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Diễn viên Anastasia Lin, Hoa hậu Thế giới Canada 2015, trong bộ phim Unsilenced (ảnh chụp màn hình video).
Diễn viên Anastasia Lin, Hoa hậu Thế giới Canada 2015, trong bộ phim Unsilenced (ảnh chụp màn hình video).

Ban đầu, Daniel quyết tâm giữ bí mật bộ hồ sơ và không đối đầu để tránh khiêu khích cơn thịnh nộ của ĐCSTQ. Tuy nhiên, sau khi tình cờ chứng kiến hành động quyết tâm của Vương, Lí và Sở; Daniel quyết định rằng ông không thể ngồi yên trong khi Trung Quốc đang thực hiện một chiến dịch thông tin sai lệch nhằm lừa dối công dân của mình về Pháp Luân Công. Trong đó, có rất nhiều các học viên của pháp môn này đang bị tẩy chay, bị vây bắt và bị tra tấn vì niềm tin hòa bình của họ.

Một cảnh trong phim Unsilenced, nhà báo Daniel Davis chụp hình sau khi nhóm sinh viên treo khẩu hiệu (ảnh chụp từ video).
Một cảnh trong phim Unsilenced, nhà báo Daniel Davis chụp hình sau khi nhóm sinh viên treo khẩu hiệu (ảnh chụp từ video).

Daniel luôn đặt mục tiêu đưa sự thật ra ánh sáng quan trọng hơn cả mối nguy hiểm mà ông phải đối mặt khi tiến hành điều tra vụ việc liên quan đến Pháp Luân Công. Lãnh đạo Giang là một nhân vật phản diện với lòng dạ sắt đá. Vẻ mặt của ông ta luôn tỏ ra sự vô cảm trước những cái ác cho dù đối mặt với việc đánh đập và điện giật tù nhân của mình một cách man rợ.

Đạo diễn Leo Lee nói về bộ phim Unsilenced

Đạo diễn Leon Lee là một công dân Canada gốc Hoa. Ông từng thực hiện các bộ phim khác về nhân quyền ở Trung Quốc, như Thư từ Mã Tam Gia (Letter from Masanjia); Nghệ thuật Dũng khí (Art of Courage); Mượn danh Khổng Tử (In the Name of Confucius)… Ông cũng là đạo diễn của bộ phim tài liệu Thu hoạch nhân thể (Human Harvest), một phim giành giải Peabody vào năm 2014.

Bộ phim Unsilenced đã được trao giải “Audience Award” tại Liên hoan phim Austin lần thứ 28 ở Texas, Mỹ. Nói về bộ phim Unsilenced, đạo diễn Lee cho biết: “Bộ phim này không chỉ mô tả những vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc và cách người dân Trung Quốc đứng lên truyền đạt thông tin; mà nó còn nói về cuộc chiến khốc liệt giữa sự thật và dối trá, mà cuộc chiến này không chỉ diễn ra ở Trung Quốc đại lục”.

Đạo diễn Lee thực hiện bộ phim với các cảnh quay tại Canada và Đài Loan, nơi chính quyền địa phương đánh giá cao những lợi ích của Pháp Luân Công. Dù vậy, đoàn làm phim cũng gặp phải một số khó khăn nhất định, ví dụ một số người từ chối hợp tác với đoàn, vì lo sợ điều này sẽ khiến họ bị trả đũa khi đến Trung Quốc.

Đạo diễn Lee cũng cho biết ông đã nhận được thư cảm ơn từ một số khán giả Trung Quốc đại lục. Họ đã mạo hiểm để xem phim Unsilenced trong tình trạng bị kiểm duyệt. “Họ nói với tôi rằng họ rất cảm động và họ cũng đang giúp truyền tải thông tin này tới những người khác”, CBC trích dẫn chia sẻ của đạo diễn Lee.