Một cảnh tượng gây sốc đã diễn ra tại lễ bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 20 vừa qua. Trước sự chứng kiến của hàng nghìn đại biểu và ống kính của giới truyền thông quốc tế, nguyên Tổng bí thư ĐCSTQ Hồ Cẩm Đào bị trục xuất ra khỏi hội trường.

Cuộc đấu đá nội bộ trong ĐCSTQ đã trở nên công khai ngay trước khi ông Tập Cận Bình giành thêm nhiệm kỳ thứ 3 với tư cách là Tổng bí thư.

Giáo sư Trương Thiên Lượng (Zhang Tianliang) đã phủ nhận lời giải thích này của giới truyền thông nhà nước Trung Quốc. Nói với SOH, giáo sư Trương phân tích: Nếu ông Hồ Cẩm Đào có sức khỏe không tốt, thì lẽ ra nhiều người phải thể hiện sự quan tâm đến ông ấy, chẳng hạn như Ôn Gia Bảo, Uông Dương, Hồ Xuân Hoa và các nhân vật khác.

“Nhưng khi Hồ Cẩm Đào đi qua chỗ ngồi của họ, không ai quay lại nhìn ông ta, họ chỉ nhìn chằm chằm về phía trước, họ không nhìn Hồ Cẩm Đào đi qua cũng không nhìn ông ta rời đi. Đó là một điều rất kỳ lạ, vì vậy tôi nghĩ thật khó để biện minh khi nói rằng ông ấy không có sức khỏe tốt”, giáo sư Trương nói.

Thứ hai, cũng không thể có chuyện ông Hồ Cẩm Đào dám bỏ đi khỏi Đại hội ngay trước mặt ông Tập Cận Bình và công chúng. Vì nếu vậy sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của con trai ông là Hồ Hải Phong. Nếu ông xúc phạm Tập Cận Bình, thì sự nghiệp sau này của con trai ông sẽ càng khó khăn hơn, thậm chí anh ta có thể bị thang trừng dưới danh nghĩa chống tham nhũng hay bất cứ điều gì. Điều gì ông Tập Cận Bình cũng có thể làm được.

Theo giáo sư Trương, việc ông Hồ Cẩm Đào bị trục xuất cho thấy “quyền lực của Tập Cận Bình thực sự rất ổn định”. Hơn nữa quyền lực đó không phải là mới ổn định kể từ ngày ông đắc cử nhiệm kỳ thứ 3.

“Đó là lý do tại sao ông ta dám làm một việc như vậy”, giáo sư Trương cho biết.

Sau khi ông Hồ Cẩm Đào bị đưa ra ngoài, thì kết quả của cuộc biểu quyết sẽ là không có phiếu chống, không có phiếu trắng và được nhất trí.

Là một cựu quan chức cấp cao, Hồ Cẩm Đào có thể đã tham gia góp ý về danh sách lãnh đạo được bầu trong Đại hội. Ông Trương cho rằng, ông Hồ Cẩm Đào có thể đã đe dọa ông Tập Cận Bình rằng mình sẽ không giơ tay đồng ý, điều này sẽ khiến ông Tập Cận Bình xấu hổ.

“Bởi vì sự phản đối duy nhất trong hội trường là đang ngồi bên cạnh ông ta (Tập Cận Bình), nên ông ta muốn đưa Hồ Cẩm Đào ra ngoài.

Lúc đó, khi Hồ Cẩm Đào rời đi, bước chân của ông ta tương đối vững vàng, cũng không có vẻ gì là rất yếu ớt sắp gục ngã, đồng thời biểu hiện trên mặt cũng không phải loại biểu cảm khó chịu về thể xác, mà là thái độ không vui về tinh thần.

Có thể bạn quan tâm: