Đàn dê tỏ ra vô cùng thích thú khi đùa nghịch trên tấm sắt có khả năng đàn hồi cao.

Đàn dê thích thú vui đùa cùng tấm sắt

Trên một bãi cỏ rộng, một chú dê nhảy lên trên tấm sắt dùng hai chân trước của mình đẩy qua đẩy lại khiến nó đung đưa trên đỉnh tấm sắt, nó phát hiện ra tấm sắt này có khả năng đung đưa, đàn hồi một cách kỳ lạ. Từ đó, những con còn lại trong đàn thi nhau nhảy lên đó chơi đùa thích thú.

Có lúc, cả 4 con dê cùng nhảy lên trên tấm sắt để vui đùa vô cùng sảng khoái. Những hành động của đàn dễ đã được bí mật ghi hình và đoạn clip đã được chia sẻ lên mạng xã hội sau đó.

Video ghi lại sự việc

Câu chuyện này khiến chúng ta liên tưởng đến câu chuyện ngụ ngôn về dê trắng và dê đen qua cầu.

Hai chú dê qua cầu nhưng không ai nhường nhịn ai

Ngày xưa, có con dê trắng đang ăn cỏ trên sườn đồi gần một con suối. Sau đó nó chuyển vị trí từ đồi này qua đồi kia bằng một lối đi hẹp dài được làm như một chiếc cầu bắc ngang qua con suối.

Trong khi đang đi vượt qua cây cầu thì dê trắng chợt nhìn thấy một con dê đen khác đang đi đến từ đầu cầu bên kia. Nhưng cái cầu quá nhỏ chỉ đủ cho một con đi qua mà thôi. Cả hai con đều muốn đi trước, sau khi thoả hiệp bất thành. Cuối cùng xảy ra một cuộc ẩu đả. Sau đó cả hai cùng rơi xuống dòng suối.

Ý nghĩa câu truyện hai con dê qua cầu

Qua câu truyện trên chúng ta có thể thấy được trong cuộc sống nếu chúng ta biết nhường nhịn nhau thì chúng ta sẽ được bình an và hạnh phúc. Hai con dê qua cầu là một mẫu truyện rất ngắn nhưng chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa không chỉ cho các bé nhỏ mà còn có ý nghĩa cho cả xã hội.

Biết nhường nhịn, biết nghĩ đến người khác đó cũng là cách ta mang niềm vui, sự ấm áp, hạnh phúc đến cho người khác và cho chính mình. Tranh giành nhau là nguyên nhân của sự bất hòa. Nếu ai cũng vì lợi ích của mình mà tranh giành, hãm hại lẫn nhau thì cuộc sống sẽ ra sao.

Trí tuệ cổ nhân: ”Lùi một bước biển rộng trời cao”

Cổ ngữ có câu: “Nhẫn nhất thời phong bình lãng tĩnh, thoái nhất bước hải khoát thiên không”, nhẫn một lúc thì sóng yên bể lặng, lùi một bước sẽ thấy biển rộng trời cao. Sự tức giận có thể khiến người ta trở nên cực đoan và thiếu lý trí, còn nhẫn nhịn là tiền đề để tạo nên một nhân cách lớn lao, mở ra một cảnh tượng hoàn toàn khác đằng sau mâu thuẫn.

Lùi một bước biển rộng trời cao”, kỳ thực trong mâu thuẫn, “lùi một bước” là một loại cảnh giới, một loại trí tuệ. Khi quan điểm hay lợi ích bị động chạm tới, người có thể “lùi một bước” bên ngoài, nhẫn nhịn không tranh cãi là không nhiều, người có thể “lùi một bước” trong tâm, không khó chịu không ôm mối hận lại càng ít. Có thể bao dung người khác thì quả thật là người có tâm thái cao thượng.

Video xem thêm: