Theo số liệu dịch bệnh Covid-19 của các nhà chức trách Thiên Tân (Trung Quốc), số ca nhiễm Omicron ở địa phương không đáng kể. Tuy nhiên, cư dân mạng đã cung cấp những video chứng minh rằng, số liệu đó là giả mạo. Tình hình dịch bệnh ở Thiên Tân nghiêm trọng hơn nhiều.

Số liệu dịch bệnh theo công bố chính thức

Tân Hoa Xã đưa tin, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia báo cáo rằng từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 16/1, có 223 ca nhiễm mới được xác nhận. Số ca nhiễm phân bố ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Quảng Tây, Chiết Giang, Vân Nam, Liêu Ninh, Phúc Kiến, Sơn Đông, Hà Nam và Thiểm Tây. Trong số đó, có 80 ca ở Thiên Tân.

Nguồn tin tức Trung Quốc cho biết thêm, với số ca được báo cáo, Thiên Tân đã thiết lập một mức cao mới. Tính đến 24 giờ ngày 16/1, Thiên Tân đã báo cáo tổng cộng 294 ca được xác nhận tại địa phương và 22 ca nhiễm không triệu chứng.

Theo diễn biến của tình hình dịch bệnh hiện nay, Thiên Tân tăng cường kiểm soát cộng đồng; quận Tân Nam và quận Đồng Lệ tăng cường đóng cửa và kiểm soát.

Cộng đồng mạng Trung Quốc phản ánh số liệu chính thức là giả

Cư dân mạng cho rằng, con số mà truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa là con số giả  mạo. Những video ghi lại tình hình thực tế ở Thiên Tân đang được lan truyền trên các  mạng xã hội. 

Theo một đoạn video được đăng tải trên Internet, quận Tân Nam của Thiên Tân đã bắt đầu đưa toàn bộ cộng đồng cư dân đi nơi khác để cách ly tập trung, và các con đường đầy xe buýt. 

Một video khác cho thấy tất cả cư dân tại một khu dân cử ở Thiên Tân đã bị yêu cầu chuyển đến khu vực cách ly. Video ghi lại cảnh mọi người xếp hàng dài ở ngoài trời để rời đi cùng với nhân viên phòng chống dịch.

Ngoài ra còn có một đoạn video cho thấy quận Tây Thanh của Thiên Tân bị nghi ngờ xây dựng một “phòng cách ly” trong cộng đồng. Trong video có thể nghe thấy tiếng còi thông báo: Nhân viên kiểm dịch sắp chuyển đến, những người không liên quan sẽ được sơ tán ngay lập tức.

Cư dân mạng thắc mắc : “Cách ly như thế này có gì khác biệt so với việc cô lập ở nhà?”

Thiên Tân đang áp dụng chính sách “dọn sạch” tất cả những người đã nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm ra khỏi thành phố. Điều kiện sống ở các nơi cách ly tập trung khá tồi tệ. Họ có thể bị bỏ đói, bỏ khát.

Video khác cho thấy lượng lớn cảnh sát đổ xô đến thị trấn Đại Tự, huyện Tây Thanh, Thiên Tân, để trấn áp những người bức xúc vì bị phong tỏa mà không có thức ăn. 

Những người ngoại tỉnh bị mắc kẹt ở huyện Tây Khánh, Thiên Tân, không được chính phủ cho lương thực nên bị bỏ đói và nổi loạn. Trong video dưới, người đàn ông đứng lên nóc ô tô phát biểu bị bắt và có thể bị kết án “gây rối” hoặc âm mưu “lật đổ quyền lực nhà nước”.

Từ Khóa: