Khi tranh giành lãnh thổ, cá miệng rộng Neoclinus blanchardi mở hàm to hết cỡ, khoe những chiếc răng sắc như dao và lao vào nhau. Kiểu chiến đấu khốc liệt này còn được mệnh danh là “nụ hôn thần chết”.

Không giống như chúng ta, hôn khi muốn thể hiện tình cảm hoặc để chào hỏi, những con cá đực này sử dụng chiếc miệng khổng lồ và mạnh mẽ của mình để tranh giành lãnh thổ. 

Vậy điều gì xảy ra khi chúng đánh nhau bằng miệng?

Hóa ra những con cá miệng rộng này không cố làm tổn thương nhau. Chúng chỉ đang khoe bộ hàm của mình. Khi hai con đực tranh giành quyền thống trị, chúng sẽ mở rộng bộ hàm khổng lồ giống như cánh bướm, làm lộ những chiếc răng sắc như dao và lao về phía nhau để cố gắng xua đuổi đối thủ.

Ảnh chụp màn hình video.

Đó không phải là một chiến lược tồi vì miệng của chúng có thể mở rộng gấp 4 lần kích thước khi khép lại. Cuối cùng một trong những con đực sẽ thừa nhận thất bại và bơi đi tìm kiếm một nơi mới để ở.

Neoclinus blanchardi không chỉ dùng miệng để chiến đấu với đồng loại. Nếu bạn đến gần nơi trú ẩn của cá miệng rộng dưới đáy đại dương, chúng sẽ không ngần ngại tấn công bạn, tuy nhiên sẽ không gây ra tổn thương thực sự nào.

Loài cá này sống ở đáy biển cát phía đông bắc Thái Bình Dương. Chúng thích các vùng nước ôn đới gần rặng san hô, nơi có thể chui đầu vào các khe hở của hang động, vỏ sò hoặc thậm chí là đồ hộp bỏ đi và dùng chúng làm nhà.

Đáng buồn thay, chính cái miệng rộng lại cản trở chúng tìm kiếm thức ăn. Cá miệng rộng không tạo ra đủ lực hút cần thiết để ăn những con mồi dồi dào như sinh vật phù du. Thay vào đó chúng phải ăn cá nhỏ và ăn trứng mực.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: