Vào ngày 26/9, hàng trăm cư dân ở phường Tân Châu, quận Phúc Điền, Thâm Quyến, Trung Quốc đã xuống đường để biểu tình, yêu cầu dỡ bỏ phong tỏa.

Người dân hét lên: “Đảng Cộng sản Trung Quốc không giữ lời!” Nguyên nhân là vào ngày 25/9, chính quyền bất ngờ thông báo rằng nhiều nơi ở Phúc Điền, Thâm Quyến bị xác định là khu vực rủi ro, và họ sẽ tiếp tục bị phong tỏa.

Theo báo cáo, các khu vực có nguy cơ cao phải thực hiện các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt. Người dân phải “ở tại nhà và được cung cấp dịch vụ tận nơi”. Tuy nhiên, trên thực tế các cuộc phong tỏa ở Trung Quốc khiến người dân mắc kẹt ở nhà mà không có đủ lương thực và các nhu yếu phẩm.

Thông báo bất ngờ về việc kéo dài phong tỏa và kiểm soát cộng đồng đã khiến cư dân địa phương tức giận. Họ đã xuống đường tụ tập để yêu cầu chính quyền dỡ bỏ phong tỏa.

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy, chính quyền đã cử công an đến hòa giải nhưng cư dân nhất quyết không chịu. Một số cư dân hét lên: “Hãy bảo lãnh đạo của các anh lên tiếng. Đảng Cộng sản Trung Quốc không giữ lời hứa!”

Rất đông cư dân ở Tân Châu, Phúc Điền, Thâm Quyến đã tụ tập trên đường phố, hô vang khẩu hiệu: “Đóng cửa và kiểm soát phi lý! Hãy trả lại tự do cho tôi!”

Các cư dân liên tục đồng thanh hét lên: “Bỏ chặn! Bỏ chặn! Bỏ chặn!”

Chính quyền Trung Quốc đã cử nhiều cảnh sát mặc đồ bảo hộ màu xanh đến để trấn áp cuộc biểu tình. Họ cắm một tấm biển: “Cảnh sát thực thi pháp luật, xin vui lòng hợp tác”. Nhưng người dân phớt lờ điều đó, một số người thậm chí còn ném đồ đạc vào cảnh sát.

Các cuộc đụng độ thân thể đã xảy ra giữa những người biểu tình và cảnh sát Trung Quốc.

Nhiều cảnh sát lao vào đám đông và bắt đầu bắt giữ những người nổi bật trong cuộc biểu tình. Những người này có khả năng sẽ bị trừng phạt nặng nề vì hành vi biểu tình, chống đối cảnh sát.

Cư dân mạng Thâm Quyến cảm thấy buồn và tuyệt vọng về tình hình ở Tân Châu. SOH trích dẫn bình luận của một người: “Mỗi giây trôi qua gần như một năm! … Ai biết được? Hôm nay, một cô gái Triều Sán ở Phủ Điền đã nhảy xuống từ tòa nhà”.

Người dân Trung Quốc ngày càng ức chế về các biện pháp phong tỏa cực đoan của giới chức Trung Quốc. Giới quan sát bình luận cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Phúc Điền là một hiện tượng “tức nước vỡ bờ” khi người dân không thể chịu nổi các hình thức kiểm soát chống dịch.

Tuy nhiên, giới chuyên gia dự đoán sẽ còn có nhiều thành phố hơn nữa phong tỏa khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra vào tháng 10. Biện pháp này không hẳn là vì chống dịch, mà là để thể hiện lòng trung thành với chính sách Zero Covid của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: