Vào khoảng 7 giờ tối nay (2/8) giờ Đài Loan, Reuters đưa tin rằng máy bay quân sự có thể chở bà Nancy Pelosi cùng phái đoàn Mỹ đã rời Malaysia và có thể đi qua Biển Đông, nơi hải quân Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự riêng lẻ. Trong khi đó tại Phúc Kiến (đối diện Đài Loan), Trung Quốc đã điều động hàng đoàn xe tăng chầu chực.

Máy bay được cho là chở bà Pelosi đã khởi hành từ thủ đô Kuala Lumpur lúc 15h42 giờ địa phương, với điểm đến được liệt kê là “N /A”. Tuy nhiên, một số nhà quan sát  lưu ý rằng một chiếc C-40C khác của Không quân Mỹ đã hạ cánh xuống Kuala Lumpur cùng ngày, và bà Pelosi ở trên máy bay đó.

Vì vậy vẫn chưa chắc chắn chiếc máy bay nào có thể chở bà Pelosi. Vào tối thứ Hai, các nguồn tin truyền thông Đài Loan và Mỹ cho biết bà Pelosi dự kiến ​​sẽ xuống sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc) lúc 10h20 tối nay (thứ Ba, ngày 2/8).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lặp lại rằng, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả những gì được cho là vi phạm trắng trợn chủ quyền và nguyên tắc Một Trung Quốc bằng “các biện pháp vũ lực”. 

Trong khi đó, một số khí tài quân sự hạng nặng đang được điều động đến tỉnh Phúc Kiến, nằm ngay đối diện với đảo Đài Loan.

Các đoàn xe quân sự lớn đã được nhìn thấy đi qua các đường phố ở Phúc Kiến. Từ lâu, các nhà quân sự đều nhận định rằng, bất kỳ hành động quân sự nghiêm trọng nào của Trung Quốc đe dọa Đài Loan, đều được điều động từ phần đất liền nằm gần Đài Loan nhất, ngay bên kia eo biển. 

Trong khi đó ở phía đông, quân đội Trung Quốc vẫn tham gia vào các cuộc tập trận ‘bắn đạn thật’ để phô trương lực lượng.

Reuters ghi nhận thêm rằng: “Ngoài các cuộc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan gần như hàng ngày trong năm nay, hai tàu chiến Trung Quốc – một tàu khu trục tên lửa và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường – cũng đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động trong vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Lanyu ở phía đông Đài Loan vào sáng sớm thứ Ba”. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng vừa đưa ra một lời đe dọa mới, cảnh báo bà Pelosi đang chơi “với lửa” – lặp lại lời của Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Năm tuần trước trong cuộc điện đàm với Tổng thống Biden – và nói rằng bà có nguy cơ Mỹ trở thành kẻ thù của “1,4 tỷ người Trung Quốc” và do đó “sẽ không gặp một kết thúc tốt đẹp.”

Có thể bạn quan tâm: