Báo chí nhà nước Trung Quốc loan tin quân đội nước này vừa tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật, ném bom và phóng tên lửa ở Biển Đông.

Trong một video được công bố trên Weibo, Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ tuyên bố cuộc tập trận diễn ra vào ngày 14 và 15/5.

Theo Newsweek, các hình ảnh cho thấy khả năng cuộc tập trận diễn ra ngoài khơi đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc. Hòn đảo này nằm ngay phía đông vịnh Bắc Bộ của Việt Nam.

Đảo Hải Nam của Trung Quốc nằm phía tây Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam
Đảo Hải Nam của Trung Quốc nằm phía tây Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam (ảnh: Google Maps).

Newsweek dẫn tin từ giới truyền thông Trung Quốc nói rằng các máy bay Trung Quốc đã thả “hàng nghìn quả đạn” trong cuộc tập trận. Các máy bay này thuộc Hạm đội Nam Hải, Chiến khu Nam Bộ của quân đội Trung Quốc.

Trong video, JH-7, các máy bay chiến đấu Trung Quốc ném bom xuống các mục tiêu bị đánh dấu dưới mặt biển.

Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc đăng những hình ảnh về cuộc tập trận sớm nhất vào ngày 20/5. Một ngày sau, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát video về cuộc tập trận trong một chương trình quân sự.

Thời báo Hoàn Cầu trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa tin rằng cuộc tập trận mới đây là nhằm phản ứng lại các hoạt động quả Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông.

Newsweek cho rằng dường như tờ báo Trung Quốc đang đề cập đến hoạt động tự do hàng hải (FONOP) của tàu USS Wilbur Curtis xung quanh quần đảo Hoàng Sa. Đây là hoạt động của hải quân Mỹ nhằm bảo vệ các tuyến đường biển tự do trước sự kiểm soát của Trung Quốc.

Tuy nhiên, hoạt động tự do hàng hải của tàu Mỹ diễn ra vào ngày 20/5 — năm ngày sau khi cuộc tập trận của Hạm đội Nam Hải kết thúc. Như vậy, tuyên bố của truyền thông Trung Quốc về việc “tập trận để phản ứng lại hoạt động của Mỹ” là vô lý.

Trong bối cảnh Trung Quốc bành trướng sức mạnh quân sự, các lực lượng Hoa Kỳ đang cùng các đồng minh trong khu vực tiến hành các cuộc tập trận thường kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Đầu tháng này, Tokyo lần đầu tiên tiếp đón quân đội Mỹ, Pháp và Úc trên đất Nhật Bản để cùng tham gia cuộc tập trận Jeanne D’Arc 21, hay ARC 21. Các hoạt động hải quân trong cuộc tập trận diễn ra ở Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương trong tuần này.