Mỹ và châu Âu hiện đang đẩy nhanh sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên mọi thứ không dễ dàng khi thiên nhiên nổi giận. Khai thác năng lượng gió đôi khi có thể gây nguy hiểm cho cả người và động vật một khi nó bốc cháy do một cơn bão táp. 

Hôm 9/8,  một tuabin gió cao hơn 100 mét ở bang Oklahoma đã bị bẻ gập làm đôi và bốc cháy dữ dội sau khi một cơn bão càn quét ngang qua khu vực này.

Theo Fox Weather, khi đội phản ứng đầu tiên đến Trung tâm Năng lượng gió Traverse vào lúc 4h30 chiều, một tuabin gió đã bốc cháy và họ không thể làm gì hơn là nhìn nó sụp đổ.

Radar Doppler cho thấy, ánh lửa xuất hiện xung quanh khu trang trại điện gió vào thời điểm tuabin bốc cháy, nhưng các nhà chức trách vẫn chưa cho thấy có mối liên hệ chính thức nào giữa cơn bão và ngọn lửa.

Trang trại điện gió có 356 tuabin nằm tại thủ phủ Oklahoma, và trở thành một trong những cơ sở sản xuất năng lượng gió lớn nhất bang. 

Tháng trước, một tuabin gió cũng ở bang Texas đã bị bốc cháy trong một cơn bão sấm sét.

Sau khi sét đánh trúng một tuabin tại trang trại gió Foard City ở Bắc Texas, Sở Cứu hỏa Tình nguyện Crowell đã được điều động đến, nhưng cũng bất lực cứu nó, Cảnh sát trưởng Perry Shaw cho biết. 

Các vòng khói mà tuabin cháy tạo ra như thể trên phim ảnh.

Trong khi các nhà bảo vệ môi trường theo đuổi chính sách Biến đổi khí hậu, ủng hộ năng lượng tái tạo (Năng lượng Xanh) thay thế năng lượng hóa thạch, thì chiều cao của các tuabin gió được cho là có thể gây ra rủi ro về môi trường.

Góc khuất của chính sách ủng hộ Năng lượng Xanh chính là vào tháng 4 vừa qua, một công ty tuabin gió thừa nhận đã giết chết 150 con đại bàng bởi các tuabin gió trên khắp nước Mỹ kể từ năm 2012.

Công ty ESI Energy LLC đã thừa nhận ba lần vi phạm Đạo luật Hiệp ước Chim Di cư, đó là giết đại bàng vàng và đại bàng hói từ hoạt động của các tuabin năng lượng gió ở New Mexico và Wyoming.

ESI Energy LLC đã đồng ý trả 35 triệu đô la tiền bồi thường cho việc giết những con chim, và phát triển một kế hoạch hành động để giảm thiểu rủi ro mà các tuabin của họ gây ra cho những đàn chim di cư.

Xem thêm: Sét đánh trúng kho dầu dự trữ Cuba gây cháy dữ dội: 17 lính cứu hỏa mất tích