Việc Chủ tịch Kevin McCarthy bị sa thải hôm thứ Ba có thể báo hiệu một sự thay đổi trong Hạ viện về vấn đề viện trợ cho Ukraine, khi mà một số người có khả năng kế nhiệm ông mạnh mẽ ủng hộ việc viện trợ Kiev, trong khi số khác lại kiên quyết phản đối.

Hạ viện đã bỏ phiếu lần đầu tiên vào thứ Ba để loại bỏ người đứng đầu, khi 8 thành viên Đảng Cộng hòa của McCarthy bỏ phiếu cùng với 208 thành viên Đảng Dân chủ chống lại ông. Không có dấu hiệu ngay lập tức về việc ai sẽ kế nhiệm McCarthy, nhưng sự việc này có thể tác động đến khoản viện trợ Ukraine có thể nhận được tới đây; khi vị tân chủ tịch có thể bác bỏ ý tưởng về kế hoạch tài trợ cho Kiev trước khi một đề xuất được đưa ra Hạ viện.

Tổ chức Bảo vệ Dân chủ đã đánh giá các ứng cử viên hàng đầu thay thế ông McCarthy về mức độ ủng hộ của họ đối với viện trợ Ukraine trước đây. Những người phản đối viện trợ của Đảng Cộng hòa coi đây là khoản chi tiêu quá mức và là ưu tiên chính sách không đúng chỗ của Hoa Kỳ.

Thứ tự xếp hạng từ A đến F – thể hiện sự ủng hộ hay phản đối các dự luật trước đó – có thể cho thấy khả năng mỗi người sẽ đưa viện trợ Ukraine ra bỏ phiếu nếu trở thành chủ tịch Hạ viện.

Hạ nghị sĩ Tom Emmer, người đứng đầu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, được xếp hạng cao nhất, hạng A. Hạ nghị sĩ Steve Scalise, người nổi bật số 2 của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, từ lâu đã được ưu ái đảm nhận vị trí diễn giả sau McCarthy và nhận được điểm thấp hơn một bậc, điểm B.

Dân biểu Matt Gaetz, người dẫn đầu nỗ lực lật đổ McCarthy, đã nói rằng ông sẽ ủng hộ Scalise.

Bản thân Gaetz, hay Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan và Đại diện ngôi sao đang lên theo đường lối cứng rắn Byron Donalds đều nhận được điểm F.

Nhà Trắng hôm thứ Ba cho biết họ tin tưởng rằng Hoa Kỳ cuối cùng sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine, bất kể số phận nhiệm kỳ chủ tịch của McCarthy như thế nào.

McCarthy, người bị điểm B trừ, vào đầu tuần này đã phủ nhận cáo buộc của Gaetz rằng ông đã đạt được “một thỏa thuận bí mật” với Biden để cho phép Hạ viện bỏ phiếu về viện trợ Ukraine. McCarthy sau đó cho biết ông muốn biết thêm thông tin từ chính quyền Biden.

Tổng thống Joe Biden vào tháng 7 đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt thêm 24 tỷ USD liên quan đến Ukraine. Yêu cầu này bị các thành viên cứng rắn trong đảng Cộng hòa tại Hạ viện kiên quyết phản đối, khiến chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa.

Theo Newsmax