Phóng viên nước ngoài đặt câu hỏi liệu Việt Nam có cho Trung Quốc hay Úc sử dụng căn cứ quân sự như đã ký thỏa thuận với Ấn Độ hay không?

Theo thông cáo đăng trên Bộ Ngoại giao, tại cuộc họp báo chiều 21/7, phóng viên Phoenix TV đặt vấn đề: Tháng trước Việt Nam và Ấn Độ đã ký bản ghi nhớ hỗ trợ hậu cần cho phép sử dụng căn cứ quân sự của nhau. Báo chí Ấn Độ bình luận: đây là thỏa thuận lớn nhất đầu tiên mà Việt Nam ký với một nước khác trong lĩnh vực này, có ý nghĩa quan trọng với sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.

Phóng viên Phoenix TV đặt câu hỏi “quan điểm của Việt Nam về bình luận này? Việt Nam có ý định ký thỏa thuận tương tự với các nước khác trong khu vực như Trung Quốc hay Úc không?”

Phía người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời rằng “thông tin về chuyến thăm đã được báo chí đăng tải đầy đủ”.

“Với chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ, Việt Nam có quan hệ hợp tác quốc phòng với nhiều quốc gia, cùng nhau đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói tiếp.

Tờ Tuổi Trẻ cho biết, Ấn Độ đã ký một số thỏa thuận tương hỗ hậu cần quân sự với các nước trong nhóm QUAD, Pháp, Singapore và Hàn Quốc. Thỏa thuận đầu tiên loại này mà New Delhi ký là với Mỹ vào năm 2016. Những thỏa thuận này sẽ giúp quân đội nước này đơn giản hóa công tác hậu cần cho các hoạt động quân sự ở xa lãnh thổ.

Hindu dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết đây là thỏa thuận tương hỗ hậu cần lớn đầu tiên mà Việt Nam từng ký với bất cứ nước nào. Theo Tribune India, thỏa thuận trên sẽ cho phép quân đội hai nước sử dụng căn cứ quân sự của nhau để sửa chữa và tiếp tế.

Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Singh, tàu hải quân Ấn Độ là INS Sahyadri cùng INS Kadmatt cập cảng TP.HCM và thăm xã giao Việt Nam từ ngày 24 đến 26/6.

Có thể bạn quan tâm: