Hội chẩn chiều qua cho thấy 1 ca F2 ở Hải Dương diễn biến nặng rất nhanh, 1 ca ở Đà Nẵng nặng hơn bệnh nhân phi công Anh; Việt Nam xuất hiện cả 4 biến chủng Covid-19, nguy hiểm biến chủng B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương; Về nhà gái được mổ lợn ăn mừng, ‘rể quý’ lấy trộm 35 triệu đồng của ‘mẹ vợ’ và hứa xây nhà 4 tỷ…là những nội dung chính của bản tin.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Bản tin Covid-19 ngày 20/2

Một ca F2 ở Hải Dương diễn biến nặng rất nhanh, ca ở Đà Nẵng nặng hơn bệnh nhân phi công Anh

Theo Tuổi trẻ, vào chiều 19/2, các bác sĩ đã hội chẩn trực tuyến để đưa ra giải pháp điều trị cho các bệnh nhân nặng. Trong đó có bệnh nhân N.V.H., 57 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương, được phát hiện dương tính trong cộng đồng ngày 18/2 tại Hải Dương. Trước khi phát hiện, bệnh nhân là F2 (cách ly tại nhà), trong khi F1 cách ly tập trung có kết quả âm tính 3 lần. Bệnh nhân bị sốt vào ngày 12/2; ngày 14/2 tết đi khám tại Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn nhưng không làm sàng lọc COVID-19.

Ngày 18/2, bệnh nhân bắt đầu sốt cao, khó thở, được chuyển đến Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn, kết quả dương tính với COVID-19. Sau khi vào viện, bệnh nhân có chuyển biến nặng nhanh, ngay từ đêm 18/2 phải thở máy, tình trạng nguy kịch.

Buổi hội chẩn cũng bàn nhiều về bệnh nhân 1536, 79 tuổi, điều trị tại Đà Nẵng. Bệnh nhân này thể trạng kém, đang ở trong tình trạng rất nặng, thậm chí nặng hơn bệnh nhân 91 (phi công người Anh.

Việt Nam xuất hiện cả 4 biến chủng Covid-19, nguy hiểm biến chủng B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương

Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện đã có cả 4 biến chủng virus viêm phổi Vũ Hán. Bao gồm biến chủng D614G từ châu Âu (từng gây dịch tại Đà Nẵng); biến chủng B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương; B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (BN1422), nhập cảnh sân bay Nội Bài ngày 19/12/2020 và biến chủng A.23.1 từ Rwanda, châu Phi, ghi nhận tại ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Trong 4 chủng ghi nhận, biến chủng B.1.1.7 gây bệnh tại Hải Dương có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với biến chủng cũ.

TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế  dự phòng, Bộ Y tế cho biết hơn 90 quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới của Anh, hơn 40 nước ghi nhận biến chủng từ Nam Phi. Trong đó, bước đầu đã có bằng chứng về đột biến của biến chủng Anh loại E484K có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền và giảm đáp ứng miễn dịch của người mắc.

Biến chủng Covid-19 ở Anh đang gây lan nhanh dịch ở Hải Dương
TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trong hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 19/2.

Số người từ Hải Dương về Hà Nội có thể lên tới 50,000 người

Theo Bộ Y tế, số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch Hải Dương đang tăng lên rất nhanh. Dự kiến có thể lên đến 50.000 người, gấp 5 lần so với dự kiến ban đầu là 10.000 người. Hiện Hà Nội đã rà soát được gần 37.000 người về từ Hải Dương từ ngày 2/2.

Hà nội sẽ xét nghiệm toàn bộ người từ Hải Dương về;  xét nghiệm ngẫu nhiên cho các đối tượng tại các khu công nghiệp, khu vực có nhiều người từ các tỉnh thành khác. Đồng thời quy định người về Hà Nội từ các tỉnh thành có dịch để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly lấy mẫu.

Về nhà gái được mổ lợn ăn mừng, ‘rể quý’ lấy trộm 35 triệu đồng của ‘mẹ vợ’ và hứa xây nhà 4 tỷ

Trần Quốc Thái, sinh năm 1992, trú tại TP.HCM đã giả danh là Phó đội trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an để tán tỉnh chị N.T.L. sinh năm 1989, công nhân tại tỉnh Bình Dương. Vào tháng 1/2021, Thái về nhà bố mẹ vợ tương lai tại Thường Xuân, Thanh Hoá trong tranh phục cảnh sát. Cả nhà chị L rất vui mừng vì con gái tìm được “rể quý” nên mổ lợn mời họ hàng thân thích đến chung vui.

Sau buổi tiệc, khi cả nhà đã đi vắng, Thái liền lục lọi đồ đạc trong nhà và lấy trộm 35 triệu đồng của mẹ chị L. để trên hòm gỗ đựng lúa. Sau khi bị phát hiện, Thái nói là mượn giải quyết công việc và sẽ trả lại gấp đôi. Thái còn hứa hẹn sẽ mua tặng mỗi người trong gia đình 1 chiếc xe mô tô và xây lại căn nhà khoảng 4 tỷ đồng cho gia đình. Nghi ngờ chàng “rể hờ”, mẹ chị L. đã trình báo lên cơ quan công an. Kết quả cả nhà té ngửa khi biết Thái có tiền án, đã ở tù 6 năm 6 tháng vì tội lừa đảo. Anh ta vừa được ra tù năm 2019.

Lừa cả nhà vợ tương lai và ăn trộm
Trần Quốc Thái bị công an huyện Thường Xuân áp giải (ảnh chụp màn hình báo Dân Trí).

Texas (Mỹ) lạnh đến mức quạt trần đóng băng gây chấn động

Theo Zing, Ông Thomas Black, sinh sống tại Dallas, Texas đã đăng bức ảnh chụp nước đóng băng chảy xuống từ một chiếc quạt trần nhà ông lên twitter. Bức ảnh nhận được 316.000 lượt thích và 42.900 lượt retweet sau hơn 2 ngày được đăng tải. Ông Black cho biết chiếc quạt bị đông đá như vậy vì ống nước trên trần căn hộ bị vỡ khiến nước chảy xuống quạt.

Ông Black cũng cho biết ông và bạn gái sắp cạn thức ăn, và họ đang phải đun sôi tuyết để có nước uống. 1 cơn bão tuyết tồi tệ đang tràn đến Texas khiến hệ thống cấp nước cho gần 2/3 cư dân tại bang Texas, Mỹ bị gián đoạn. Ước tính hàng triệu người không đủ nước uống và sinh hoạt.

Quạt trần bị đóng băng ở Texas
Bức ảnh quạt trần đóng băng do ống nước vỡ ở Texas được chia sẻ rộng rãi (ảnh: Thomas Black).

Mỹ chịu 1 cơn bão tuyết lớn bất ngờ từ ngày 18/2. Texas là bang bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cơn bão, hầu hết mạng lưới điện đã được phục hồi dù vẫn còn hơn 350.000 người và nhiều công ty không có điện. Hiện hệ thống cấp nước ở Texas vẫn đang bị gián đoạn.

9 chiến đấu cơ Trung Quốc lại xâm nhập Đài Loan

Theo Reuters, ngày 19/2 Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cho biết 4 chiếc J-16 và 4 chiếc JH-7 và một máy bay tác chiến điện tử của Trung Quốc đã bay gần quần đảo Đông Sa (Pratas), nhóm đảo ở phía đông Biển Đông. Lực lượng không quân Đài Loan đã lập tức được điều động đến để sẵn sàng ngăn chặn.

Bắc Kinh cho biết rằng đây là phản ứng của Trung Quốc với cái mà họ gọi là “sự thông đồng” giữa Đài Bắc và Washington.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ xem xét đơn kiện gian lận bầu cử của chiến dịch pháp lý của cựu Tổng thống Trump khởi kiện

Toà án tối cao Mỹ sẽ xem xét các đơn kiện về gian lận bầu cử của chiến dịch của cựu TT Trump vào hôm nay. Theo danh sách của Tối cao Pháp viện, các vụ kiện được xem xét bao gồm: Vụ kiện Michigan của bà Sidney Powell (20-815), vụ kiện Pennsylvania của chiến dịch ông Trump (20-845), vụ kiện Wisconsin (20-882), vụ kiện Pennsylvania của Dân biểu Mike Kelly (20-810), và vụ kiện Georgia của luật sư Lin Wood (20-799).

Nội dung là khởi kiện một số hành vi bất hợp pháp liên quan đến bầu cử, ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 3/11/2020; bao gồm mở rộng bỏ phiếu bằng thư do các quan chức bầu cử thay đổi quy tắc trái với luật bầu cử của tiểu bang; thiếu các biện pháp an ninh đầy đủ xung quanh gửi lá phiếu qua thư; các vấn đề với bỏ phiếu bằng máy lập bảng và từ chối quyền truy cập có ý nghĩa đối với những người theo dõi việc kiểm phiếu.

Xem thêm: Mời quý độc giả xem video bản tin 20/2/2021L