Tại Vĩnh Long, trong lúc đang ngồi chơi, bất chợt bé trai 3 tuổi bị đột quỵ; ngã xuống sàn; lên cơn co giật và bất tỉnh.

Theo Tuổi Trẻ, tối 5/1, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ (khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng thành phố, TP. HCM) cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bé T.N. (nam, 3 tuổi, tỉnh Vĩnh Long). Bé trai bị đột quỵ xuất huyết não. Một trong những bệnh lý thường gặp và gây tử vong hàng đầu ở người lớn tuổi.

Cách đây gần một tháng, trong lúc bé N. đang chơi với bạn thì đột nhiên té xuống sàn; lên cơn co giật và bất tỉnh. Gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Các bác sĩ khoa cấp cứu đã làm xét nghiệm, chụp CT-scan sọ não và hồi sức. Kết quả ghi nhận bé có dấu hiệu chảy máu dưới nhện rất nhiều. Sau khi được hồi sức ổn định, bé được bác sĩ chỉ định chụp DSA (chụp mạch số hóa xóa nền) mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ. Nguyên nhân bé bị xuất huyết não là túi phình mạch máu não.

Báo Zing cho biết, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định đặt stent chuyển dòng cho bé để làm tắc hoàn toàn túi phình. Đây là phương pháp điều trị kỹ thuật cao và không can thiệp phẫu thuật.

Hiện sức khỏe của bé đã ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Túi phình mạch máu não là bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, bé trai 3 tuổi là trường hợp trẻ đầu tiên mắc bệnh túi phình mạch máu não được ghi nhận tại bệnh viện.

Triệu chứng của bệnh đột quỵ ở người trẻ không khác bệnh nhân lớn tuổi. Các dấu hiệu nhận biết thường là méo miệng; tay chân yếu; khó nói hoặc không nói được; thậm chí nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não nhanh chóng.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh (Bệnh viện Nhi đồng thành phố) cho biết: “Túi phình mạch máu não là bệnh hiếm gặp nên dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác. Đặc biệt là viêm màng não. Nếu không cấp cứu và điều trị kịp thời, nguy cơ tàn tật đối với bệnh nhi là rất cao. Thậm chí đe dọa đến tính mạng”

Từ Khóa: