Sound of Hope dẫn tin báo chí địa phương tại Trung Quốc cho biết, ngày 18/7, mưa lớn liên tục xảy ra tại khu tự trị Mạc Lực Đạt Ngõa (Morin Dawa) thuộc thành phố Hô Luân Bối (Hulunbeir) của Nội Mông Cổ khiến các đập ở thượng lưu của hồ chứa nước Vĩnh An và Tân Phát bị vỡ.

Mưa lớn cũng khiến cột cờ ở Quốc lộ G111 bị lũ tàn phá, đường sá và liên lạc truyền tin bị gián đoạn, làng mạc và đồng ruộng phía hạ lưu mênh mông nước. Cơ quan chức năng hiện chưa công bố thương vong.

Theo một báo cáo khác, vào ngày 18/7, mưa lớn đã gây vỡ hồ chứa nước Tân Phát ở làng Vĩnh An, thị trấn Tây Ngõa Nhĩ Đồ (Xiwartu), Hô Luân Bối, nước lũ ngay lập tức làm vỡ đập. Người dân địa phương cho biết, liên lạc của người dùng di động bị gián đoạn trong cơn mưa lớn.

Người dùng mạng đã đăng tải một đoạn video cho thấy cảnh mưa như thác đổ hôm ngày 18 tháng 7 ở Hô Luân Bối, Nội Mông Cổ.

Con đập tại hồ chứa nước Vĩnh An không thể chịu được áp lực khi nước lũ quét qua nên đã hoàn toàn sụp đổ trong vài phút. Nước lũ đổ xuống, đồng ruộng, làng mạc và thôn trang ở hạ lưu đều biến thành một khoảng mênh mông nước. Một số ngôi nhà bị tốc mái gần hết, nhiều nhà bị lũ cuốn trôi.

Do đập bị sập đột ngột nên người dân vùng hạ lưu không kịp sơ tán. Lũ tràn vào làng cùng với bùn cát nhấn chìm nhà cửa, ruộng đồng.

Người đàn ông quay video nói: “Xong rồi, xong rồi, đập vỡ rồi “.

Lũ đi đến đâu, các tuyến đường quốc lộ và cầu cống bị phá hủy, nhiều diện tích đồng ruộng và làng mạc ở hạ lưu bị ngập.

Theo Sound Of Hope

Từ Khóa: