Trong hai ngày qua, trên các mạng xã hội ở nước ngoài đang lan truyền hai thông tin thu hút sự chú ý. Điều này phản ánh tâm lý háo hức của người dân Trung Quốc muốn thoát khỏi nhà tù lớn này, theo Sound of Hope.

Có tin đồn rằng: Thứ nhất, nếu Hoa kiều muốn gia hạn hộ chiếu trong tương lai, họ có thể không nộp đơn được tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Trung Quốc, mà phải quay lại Trung Quốc để gian hạn hộ chiếu. Thứ hai, sau này những người chưa làm được hộ chiếu có thể gặp khó khăn, thủ tục xuất nhập cảnh trong nước có thể giao cho các phòng cấp dưới xét duyệt, tức là sẽ chặn đường ra nước ngoài.

Tin tức chưa được xác nhận: Một số người tin rằng sau ba năm áp dụng Zero-Covid, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đang cạn kiệt, nhưng một lượng lớn người Trung Quốc muốn trốn thoát. ĐCSTQ thực sự có thể kiếm được ngoại hối bằng cách hạn chế người ra nước ngoài và lừa Hoa kiều trở về.

Mặc dù từ lâu việc rời khỏi Trung Quốc đã trở nên khó khăn do lệnh phong tỏa, nhưng những người thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau ở Trung Quốc đang lên kế hoạch chạy trốn. “Thoát khỏi Quảng Châu” và “Trốn khỏi Trịnh Châu” đã trở thành những từ phổ biến trên Weibo.

Đài Á châu Tự do ngày 7/12 đưa tin Xu Xiangcheng, người đang làm công tác giáo dục, đã quyết định di cư vào đầu năm 2019 sau phong trào “chống dẫn độ” ở Hồng Kông. Vào thời điểm đó, anh ấy là thiểu số, nhưng gần đây anh phát hiện ra rằng nhiều bạn bè xung quanh anh ấy cũng có ý định tương tự.

Xu Xiangcheng nói rằng, “Tôi 40 tuổi. Mặc dù tôi đã được giáo dục về chủ nghĩa cộng sản từ khi còn nhỏ, nhưng chúng tôi có tình cảm rất sâu sắc đối với Hồng Kông và Đài Loan. Hồng Kông có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi. Khi Hồng Kông bị Đảng Cộng sản đàn áp, nó tác động đến tôi. Mong muốn cuối cùng của tôi là tôi có thể làm điều gì đó ở Trung Quốc để làm cho xã hội và đất nước tốt đẹp hơn. Sau khi những ý tưởng này bị đàn áp ở Hồng Kông, hi vọng cuối cùng của tôi đã tan vỡ. Tôi không bao giờ muốn con mình được giáo dục trong một môi trường như vậy, và tôi có ý định di cư. Tôi đã quyết định rời đi 3 năm trước. Một số bạn bè của tôi ở Thượng Hải nói rằng họ sẽ rời đi. Họ chỉ thực hiện quyết tâm đó trong năm nay. Bởi vì tình hình ngày càng xấu đi, tôi cảm thấy nơi này vô vọng nên phải rời đi ”.

Tuy nhiên, do bị phong tỏa nên rất khó để thực hiện các thủ tục, Xu Xiangcheng cho biết gần đây việc phong tỏa đã được nới lỏng hơn một chút và anh sẽ tranh thủ thời gian để hoàn thành các thủ tục càng sớm càng tốt, anh hy vọng có thể đưa gia đình rời khỏi Trung Quốc vào năm tới.

Tầng lớp trung lưu trốn khỏi đất nước, và những người ở tầng lớp thấp nhất cũng bỏ trốn, nhưng họ chỉ có thể trốn từ thành phố này sang thành phố khác, hoặc từ thành phố về nông thôn.

Li Fatian, một nhà bình luận về các vấn đề thời sự ở Hà Nam, cho biết biểu tình lớn tại ngân hàng Hà Nam và vụ việc tại Foxconn đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Trịnh Châu. Người dân ở quê cũng có kế hoạch rời đi.

Li Fatian nói rằng mặc dù chính quyền đã bắt đầu nới lỏng các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, nhưng chính sách Zero-Covid đã phá hủy động lực kinh tế của Trịnh Châu, Bắc Kinh và chính quyền địa phương không có biện pháp xoa dịu người dân.

Nhà bình luận thời sự Fang Yuan cho rằng, việc phòng ngừa và kiểm soát quá mức đã vượt quá sức chịu đựng của người dân, dẫn đến tâm lý trốn chạy tập thể một cách mù quáng từ thành thị về nông thôn, điều đó sẽ làm gián đoạn tốc độ sản xuất và phát triển kinh tế.

Fang Yuan cho rằng tình trạng này sẽ làm tăng áp lực đối với nền kinh tế Trung Quốc và nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội do có quá nhiều “người tị nạn” trong xã hội.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: