Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một nhóm tư vấn mới được thành lập gần đây có thể là “cơ hội cuối cùng” để xác định nguồn gốc Covid-19. WHO cũng kêu gọi Trung Quốc cung cấp dữ liệu về các ca nhiễm ban đầu của nước này.

Theo Reuters, ông Mike Ryan, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO, hôm 13/10 cho biết hội đồng mới này có thể là cơ hội cuối cùng để xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2, “một loại virus đã khiến cả thế giới của chúng ta ngừng hoạt động”.

Nhóm 26 thành viên bao gồm các chuyên gia về virus, dịch tễ học, an toàn sinh học, động vật học và các lĩnh vực khác. Trong số đó có Marion Koopmans, Thea Fischer, Hung Nguyen và chuyên gia thú y Trung Quốc Yang Yungui, người đã tham gia vào cuộc điều tra chung ở Vũ Hán.

Các chuyên gia này chịu trách nhiệm tạo ra một khuôn khổ toàn cầu mới cho các nghiên cứu về nguồn gốc của các mầm bệnh mới, trong đó có SARS-CoV-2, loại virus gây ra dịch bệnh Covid-19.

Theo The Guardian, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, cho biết SAGO sẽ khẩn trương đánh giá những gì hiện đã biết, những gì vẫn chưa được biết và những gì cần nhanh chóng được thực hiện.

“Tôi dự đoán rằng SAGO … sẽ đưa ra các nghiên cứu sâu hơn ở Trung Quốc và có thể là ở những nơi khác”, bà nói. “Không có thời gian để lãng phí cho việc này.”

Trước đó, đại sứ của Trung Quốc tại LHQ Chen Xu nói với hiệp hội phóng viên LHQ rằng công việc của SAGO không nên bị “chính trị hóa”.

Bắc Kinh thường dùng cụm từ này để phản bác những nghi ngờ về việc chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh và cố tình phát tán virus ra thế giới.

Từ Khóa: