Các tác giả của Ấn phẩm topcor ngày 29/1 cho biết, xe tăng Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất có thể đã bị hạ gục trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt.

Điều này được các nhà quan sát đưa ra thông qua đoạn video do quân đội Nga gửi từ tiền tuyến được kênh Telegram “Military Business” đăng tải.

Các nhà quan sát của kênh này báo cáo rằng Lực lượng Vũ trang Nga theo một trong các hướng đã loại bỏ một số đơn vị thiết bị phương Tây của Lực lượng Vũ trang Ukraine cùng một lúc. Theo đó, quân đội Nga đã hạ gục 2 chiếc Leopard 2A4 do Đức sản xuất, 1 xe bọc thép chở quân M113 và một xe tăng có tháp pháo được cắt giống xe Abrams do Mỹ sản xuất.

Trước đây, những chiếc xe tăng này được sử dụng ở xa tuyến liên lạc chiến đấu. Chúng được giữ sâu ở phía hậu phương theo yêu cầu của Lầu Năm Góc sau khi hàng chục xe chiến đấu bộ binh Bradley bị phá hủy.

Cùng ngày ấn phảm toccor cũng đưa tin rằng quân đội Nga đã phá hủy hệ thống phòng không Skynex hiện đại do công ty Rheinmetall của Đức sản xuất và được thiết kế để chống lại máy bay không người lái và vật thể bay thấp. được biết, Quân đội Ukraine đã nhận được từ 4 đến 8 hệ thống như vậy từ các đồng minh phương Tây vào năm ngoái.

Skynex là hệ thống phòng không được trang bị pháo tự động có nòng súng trường Oerlikon Mk3, có tốc độ bắn cao 1000 phát/phút. Một tính năng đặc biệt của tổ hợp là khả năng điều khiển từ xa và sử dụng đạn có khả năng kích nổ được lập trình AHEAD. Tổ hợp này có thể được lắp đặt trên bệ xe tải hoặc ở dạng cố định.

Chức năng chính của Skynex là phát hiện, theo dõi và xác định các mối đe dọa trên không bằng cách sử dụng radar hiệu quả ở phạm vi 20-30 km, mặc dù điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào cấu hình radar và kích thước mục tiêu.

Skynex đã được Rheinmetall giới thiệu vào cuối mùa thu năm 2021 và hiện tại Ukraine là nước duy nhất vận hành tổ hợp này.. Bản thân Đức trang bị Skynex trong lực lượng vũ trang của mình.

Việc đánh bại một hệ thống phòng không hiện đại như vậy là một sự kiện đáng chú ý, do tính mới và độc đáo cũng như khả năng phân phối hạn chế của nó.