Phú Thọ: Xuất hiện ‘vật thể lạ’ có nhiều hình ảnh Triển Chiêu và tiền nước ngoài; Bình gas phát nổ hất tung mái nhà, hai vợ chồng tử vong… là những thông tin nổi bật của bản tin sáng nay 4/1.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Giám đốc Bệnh viện Phổi: ‘Cách gọi F0, F1 không còn phù hợp’

Theo Vnexpress, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam nhận định, tình hình dịch tại Việt Nam sẽ diễn biến theo chiều hướng khả quan trong thời gian tới với điều kiện cần thiết là trọng tâm phòng dịch phải đặt ở cấp phường/xã, đủ năng lực để chủ động quản lý dịch tại địa bàn.

Hiện nay, chúng ta nên tránh dùng từ F0, F1. Gọi như vậy không còn phù hợp nữa vì có thể tạo ra tư tưởng kỳ thị, mặc cảm trong xã hội. Ai nhiễm virus thì là gọi là người nhiễm, vì nhiễm chưa chắc đã bị bệnh do người dân đã tiêm chủng, không có triệu chứng. Quang trọng nhất, Việt Nam cần trao quyền kiểm soát dịch Covid-19 cho từng người dân, hoặc là từng gia đình. Mỗi gia đình phải có ít nhất một người thông hiểu về dịch Covid-19, đảm bảo có năng lực xét nghiệm nhanh nếu như cảm thấy nghi ngờ, hoặc thành viên nào đó có triệu chứng, nguy cơ nhiễm Covid-19. Kit Test nên có sẵn để người dân có thể tiếp cận được.

Vì sao nhiều người tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 bị nổi hạch?

Thời gian gần đây, sau khi thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3, một số trường hợp đã gặp phản ứng nổi hạch khiến nhiều người nghi ngờ cơ thể bị bệnh lạ, thậm chí ác tính.

Điển hình, ông T. (ngụ tại quận Phú Nhuận, TP. HCM) hoang mang khi đi khám tổng quát phát hiện ra cơ thể xuất hiện rất nhiều hạch. Được biết, ông vừa tiêm vắc xin mũi 3 loại Pfizer-BioNTech vào ngày 13/12. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết những hạch này đều lành tính.

Trước phản ứng đáng lo ngại này, TS.BS Nguyễn Huy Luân – trưởng đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, cho biết, tùy theo đáp ứng của mỗi người, sẽ có các phản ứng phụ khác nhau. Ở người có phản ứng nổi hạch, thông thường hạch xuất hiện sau khi tiêm khoảng 2-5 ngày, vị trí hạch ở gần vị trí tiêm. Các hạch này có thể sẽ kéo dài trên 6 tuần. Trong trường hợp trên 12 tuần hạch vẫn chưa lặn thì đến bác sĩ để thăm khám tầm soát, xem chi tiết trên báo Tuổi Trẻ.

Xuất hiện “vật thể lạ” có nhiều hình ảnh Triển Chiêu và tiền nước ngoài

Khoảng 19 giờ tối 2/1, người dân ở khu 10 (xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) phát hiện một “vật thể lạ” bay lơ lửng trên bầu trời.

Theo Chủ tịch huyện Thanh Ba, miệng của “vật thể lạ” có đường kính khoảng 1m, túi giống “đèn trời” dài khoảng 10m, bên trong có chứa nhiều cái bùi nhùi, được kết từ vải, in ảnh Triển Chiêu, vài tờ giấy viết chữ nước ngoài và 1 tờ tiền nước ngoài.

“Đi vào điều tra, dịch từ những chữ viết trong các tờ giấy thì có nội dung đại loại: Chiếc khí cầu đến từ Kayin, bang Karen, Myanmar nhân kỷ niệm ngày Tết Karen (ngày 2/1/2022). Vì quả khí cầu sẽ hạ ở đâu là không xác định và họ cũng muốn biết nơi nó hạ cánh, người nhận có thể liên hệ với họ bằng số điện thoại được ghi trong các tờ giấy để được mọi người gửi lời chúc may mắn”, ông Thành chia sẻ, xem chi tiết trên báo Dân Việt.

Hà Nội: Bình gas phát nổ hất tung mái nhà, hai vợ chồng thuê trọ tử vong

Theo Pháp luật và bạn đọc, tối 3/1, lãnh đạo phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đang điều tra vụ nổ bình gas ở ngõ 79 phố Định Công Thượng.

Khoảng 21h cùng ngày, người dân sinh sống gần khu vực ngõ 79 phố Định Công Thượng nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ một phòng trọ. Lại gần kiểm tra, thì thấy một trong số những phòng trọ bị bay phần mái, ngọn lửa lớn bao trùm căn phòng.

Tại hiện trường, hàng chục cảnh sát PCCC có mặt cứu hộ. Đến 22h20 cùng ngày, ngọn lửa đã được khống chế.

Tại hiện trường có 2 vợ chồng thuê trọ mắc kẹt, 2 xe cứu thương được điều đến đưa thi thể 2 nạn nhân ra ngoài.

Bắt TGĐ lừa bán găng tay y tế chiếm đoạt hơn 1 triệu USD từ công ty nước ngoài

Ngày 3/1, Công an TP. HCM quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Văn Dũng (44 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Đông Nam Á) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cảnh sát, tháng 7/2020, Dũng ký hợp đồng với Công ty ND Private Capital, cung cấp hơn 500.000 thùng găng tay y tế Nitrile không bột, nhãn hiệu Superieur.

Công ty ND Private Capital đã chuyển vào tài khoản của Công ty Đông Nam Á tổng cộng hơn 1 triệu USD. Do Công ty Đông Nam Á không giao hàng đúng hẹn nên ngày 25/9/2020, hai công ty đã ký thanh lý hợp đồng, theo đó Công ty Đông Nam Á phải hoàn trả cho Công ty ND Private Capital số tiền đã nhận.

Công ty Đông Nam Á không trả tiền như thỏa thuận nên Công ty ND Private Capital làm đơn tố cáo ông Đỗ Văn Dũng gửi tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM, xem chi tiết trên Zing.