Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đề nghị các nước phương Tây ngừng trả tiền cho người tị nạn Ukraine và chuyển số tiền này sang Ukraine. 

Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với ARD rằng: “Ví dụ, một người đã rời đi, đang ở nước ngoài và nhận được sự hỗ trợ từ Đức. Chúng tôi cảm ơn bạn đã hỗ trợ công dân của chúng tôi. Nhưng điều đó xảy ra là người này nhận được sự hỗ trợ từ cả bạn và chúng tôi. Tôi không nói về những người Ukraine của chúng tôi ở Đức, Tôi chỉ nói chung thôi. Và do đó tôi luôn nói rằng sẽ tốt hơn nhiều cho chúng ta nếu Đức hỗ trợ người Ukraine bằng cách đưa tiền vào ngân sách của Ukraine. Và sau đó Ukraine sẽ phân phối lại số tiền này, tùy thuộc vào vị trí của người này.” 

Ông lưu ý rằng hiện nay những người tị nạn đang rút tiền ra khỏi Ukraine, họ nhận tiền từ các nước châu Âu, nhưng những khoản tiền này vẫn nằm trong EU.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) – một tổ chức tư vấn lớn của Đức – Berlin đã chi gần 14 tỷ euro (15,19 tỷ USD) cho người tị nạn Ukraine từ ngày 24 tháng 1 năm 2022 đến ngày 31 tháng 10 năm 2023. Đức đã trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai cho người tị nạn Ukraine – sau Ba Lan, vượt mức 15,6 tỷ euro (16,93 tỷ USD) trong cùng kỳ, theo IfW.

Trước đó, Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ukraine, Sergei Nikolaychuk cho biết người Ukraine chi 35 triệu USD mỗi ngày ở nước ngoài bằng thẻ ngân hàng . Theo ông, dòng vốn liên tục chảy ra từ người dân từ Ukraine cho hạng mục “du lịch” vào năm 2022 lên tới hơn 20 tỷ USD và vào năm 2023 – 18 tỷ USD.

Lời cầu xin của Zelensky được đưa ra khi Kiev phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về nguồn tiền mặt từ những người ủng hộ phương Tây. Bloomberg đưa tin, Tháng trước, Thủ tướng  được cho là đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp với các nhà tài trợ phương Tây để thảo luận về “sự không chắc chắn đặc biệt cao” về ngân sách của mình.

Bộ tài chính Kiev vào thời điểm đó cho biết nhu cầu tài chính cho năm 2024 ước tính khoảng 37,3 tỷ USD, mặc dù đã nhận được hơn 42 tỷ USD viện trợ nước ngoài vào năm ngoái. Bộ trưởng Tài chính Sergey Marchenko cũng cảnh báo vào tháng 12 rằng Ukraine có thể bị thâm hụt trong hai tháng đầu năm.

Ukraine đã rung chuyển bởi một số vụ bê bối tham nhũng trong vài tháng qua, trong đó có một số vụ liên quan đến các quan chức cấp cao của chính phủ. Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Ukraine tiết lộ 262 triệu USD chi phí liên quan đến tham nhũng trong quân đội, trích dẫn một cuộc kiểm toán nội bộ. Tổ chức Minh bạch Quốc tế gần đây đã xếp hạng quốc gia này ở vị trí thứ 104 trên 180 trong báo cáo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng.