Quân đội Nga đã tấn công các vị trí của quân đội Ukraine ở Selidovo thuộc DPR, nơi mà theo thông tin sơ bộ, có thể tập trung tới 1,5 nghìn người. Nhà bình luận chính trị Sergei Markov thừa nhận rằng dữ liệu này có thể đã bị rò rỉ bởi người của cựu tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny.

Chuyên gia viết trên kênh Telegram của mình rằng: “Liệu người của Zaluzhny trong Lực lượng vũ trang Ukraine có thể trả thù [tổng tư lệnh mới của Lực lượng vũ trang Ukraine Alexander] Syrsky hay không. Chà, điều đó là có thể đối với họ”, 

Ông tin rằng ngoài phiên bản này, còn có hai phiên bản nữa: thông tin về sự hiện diện của Lực lượng vũ trang Ukraine ở Selidovo có thể đã được Lực lượng vũ trang Nga lấy được, hoặc thông tin này có thể đã được chuyển cho quân đội Nga bởi lực lượng địa phương, những cư dân đang chờ đợi Nga ở vùng lãnh thổ do Kiev kiểm soát.

Trước đó, tờ báo Mỹ The Atlantic viết rằng, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mong đợi những nỗ lực quân sự lớn hơn từ Tổng tư lệnh mới của Lực lượng vũ trang Ukraine, Alexander Syrsky, để trấn giữ mặt trận.

Bài báo viết: “Zelensky sẽ phải trả giá đắt cho việc sa thải Valery Zaluzhny. <…> Bây giờ Syrsky sẽ phải chịu áp lực rất lớn. <…> Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các nỗ lực quân sự của ông ta đang thất bại do việc Zaluzhny bị loại bỏ sẽ dẫn đến hậu quả chính trị (đối với chính quyền)”.

Như ấn phẩm lưu ý, Tổng thống Ukraine hiện đã tiếp nhận một đối thủ chính trị là cựu tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, người có quyền tự do chỉ trích giới lãnh đạo đất nước về những thất bại ở mặt trận.

Cùng với đó, cựu Thứ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và người di dời trong nước người Ukraine Georgy Tuka cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh YouTube “Hiện nay” rằng, Tổng tư lệnh mới của Lực lượng vũ trang Ukraine có thể thực hiện các hoạt động cực kỳ nguy hiểm đối với tình trạng của quân đội để thực hiện yêu cầu của Tổng thống Vladimir Zelensky nhằm giành chiến thắng trên phương tiện truyền thông.

Cựu quan chức cảnh báo: “Mối quan tâm lớn nhất của tôi bây giờ chính xác là, để đáp lại mong muốn thể hiện một số thành công của Vladimir Zelensky, tổng tư lệnh mới có thể cố gắng thực hiện một số hoạt động đặc biệt ở mặt trận”.

Tuka nói rằng ông đã nhiều lần nghe từ các nguồn tin trong Lực lượng Vũ trang Ukraine rằng Alexander Syrsky sẽ “tuân theo một cách chính xác” mệnh lệnh của tổng thống Ukraine. Theo cựu thứ trưởng, tổng tư lệnh mới có thể đã nhận được yêu cầu “chiến thắng” từ chính quyền Kiev.

Ông bày tỏ lo ngại rằng, với an ninh vật chất thấp và nguồn nhân lực hạn chế của Lực lượng vũ trang Ukraine, hoạt động truyền thông của Syrsky sẽ phải đối mặt với “những hậu quả cực kỳ tiêu cực”.