Giúp bảo đảm an toàn, hỗ trợ khám chữa bệnh; giường carton (các-tông) gọn nhẹ, dễ vận chuyển, chỉ mất 5 phút lắp ráp, chịu sức nặng tới 180 kg, có tấm quây tạo sự riêng tư và hạn chế lây nhiễm, dễ dàng tiêu hủy là giải pháp hiệu quả, kịp thời tặng các em nhỏ đang cách ly.

Hiện nay một số y, bác sĩ, nhân viên y tế, dân quân thường phải nhường giường cho bệnh nhân. Tại cơ sở cách ly, nhiều người trải chiếu, nệm xuống sàn. Một số nơi phải dùng giường tầng (đã có trường hợp trẻ bị thương khi sử dụng giường tầng). Việc thiếu giường không chỉ bất tiện cho sinh hoạt, khó khăn cho việc khám chữa bệnh; mà còn không đảm bảo an toàn cho trẻ em.

1.000 chiếc giường trong 1 tuần giúp nơi khó khăn

Trong khoảng 01 tuần vừa qua 1.000 giường các-tông được hoàn thành. Trong đó, 500 chiếc đã được vận chuyển đi Bắc Ninh và lắp đặt ở khu cách ly sáng 7/6.

“Chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ Sở Y tế Bắc Ninh cho sáng kiến này. Mọi người ở khu cách ly cũng rất thích; nói rằng họ không còn thấy việc đi cách ly tạm bợ vì đã có chỗ nằm thoải mái. Nhìn những hình ảnh đó, chúng tôi cảm thấy rất vui”; chị Vũ Ngọc Hoa đại diện Quỹ “Mỗi ngày Một quả trứng” (MNMQT) chia sẻ với Zingnews.

500 giường các-tông còn lại sẽ sớm được chuyển đến Điện Biên, Bắc Giang. Giường sẽ được ưu tiên cho các khu cách ly có trẻ nhỏ.

Quỹ MNMQT có thể sẽ sản xuất thêm loại giường này để cung cấp cho các khu cách ly còn thiếu giường.

Giường các-tông, biện pháp ứng phó trong tình huống dịch bệnh bùng phát

Chị Hoa chia sẻ thêm rằng đây là hoạt động nằm trong chiến dịch “1.000 chiếc giường các-tông chống dịch” do MNMQT; giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội và các tổ chức hảo tâm phối hợp thực hiện.

Ngày 2/6, sau khi nghiên cứu mẫu giường các-tông đã ra đời, đảm bảo tiêu chuẩn y tế. Mô hình giường các-tông này đã được được một số nước như Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản áp dụng trong việc chống dịch.

“Giường được tạo thành từ 12 hộp carton có vách tăng cứng, rộng 90 cm, dài 190 cm, cao 60 cm thuận tiện cho bác sĩ trong quá trình thăm khám, lấy mẫu ở khu cách ly, đồng thời an toàn cho trẻ em. Sản phẩm được cải tiến vì có tấm quây đầu giường, mang đến sự riêng tư khi cách ly trong tập thể, tránh bị chói sáng và hạn chế khả năng lây nhiễm”, chị Hoa thông tin.

Giường này có thể chịu được trọng lượng khoảng 180 kg và dễ vận chuyển; thời gian lắp đặt chỉ 5 phút, độ bền khoảng 6 tháng.

Giá thành của một giường là khoảng 320.000 đồng. Trong đó, Quỹ MNMQT góp chi phí nguyên liệu với số tiền hơn 180 triệu đồng; chi phí còn lại do Công ty Cổ phần In và Bao bì Goldsun hỗ trợ.

Trước khi thực hiện “1.000 chiếc giường carton”; Quỹ MNMQT cũng phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ảnh chụp màn hình Zingnews.