Vợ chồng anh Lâm Văn Sáng (48 tuổi), chị Ngô Ngọc Thảo (43 tuổi) có quán cơm từ thiện bên cầu Kinh Cụt, ở phường 1, thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp). Nhờ tấm lòng của anh chị mà mỗi ngày, hàng trăm người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được ăn cơm miễn phí.

Quán cơm miễn phí hoạt động như thế nào?

Quán cơm của vợ chồng anh Sáng chị Thảo là một căn nhà làm bằng tôn giản dị; bên trong để một bộ bàn dài cho người ngồi ăn cơm. Trước cửa quán dán nhãn “Cơm từ thiện. Quần áo từ thiện”.

Mỗi ngày, quán phục vụ khoảng 200 suất ăn miễn phí. Của một đồng, công một nén. Chị Thảo dậy từ sớm, nấu 2 nồi cơm với 20kg gạo, rồi nấu thức ăn. Anh Sáng chạy xe ra các chợ ở Cao Lãnh nhận rau củ quả, thực phẩm mà các tiểu thương ủng hộ. Đến khoảng 10h thì cơm và thức ăn đã sẵn sàng để người lao động nghèo có thể đến nhận bữa ăn trưa.

Chị Thảo nấu cơm miễn phí hàng ngày cho người nghèo, người lao động khó khăn.
Chị Thảo nấu cơm miễn phí hàng ngày cho người nghèo, người lao động khó khăn.

Người nghèo đỡ nghèo hơn nhờ những bữa cơm miễn phí

Anh Nguyễn Văn Phụng (43 tuổi) là một trong những người thường ăn cơm của quán anh Sáng. Anh Phụng có hoàn cảnh khó khăn, vì bị thoái hóa khớp háng; chỉ có cách dựa vào bán vé số để mưu sinh. Mỗi ngày bán vé số, không kiếm được bao nhiêu mà lại phải dành dụm tiền mua thuốc. Nên từ ngày có cơm miễn phí nhà vợ chồng anh Sáng, anh Phụng đỡ khó khăn hơn nhiều. Anh Phụng chia sẻ, ngày anh xin hai phần cơm cho buổi trưa và chiều, coi như tiết kiệm được 40.000.

Anh Phụng nhận cơm miễn phí tại quán cơm của anh Sang chị Thảo.
Anh Phụng nhận cơm miễn phí tại quán cơm của anh Sang chị Thảo.

Bà Nguyễn Thị Bé (60 tuổi) cũng chia sẻ rằng bà chỉ nấu cơm tối, bữa trưa ghé quán vợ chồng anh Sáng chị Thảo ăn cơm miễn phí; nên mỗi tháng bà tiết kiệm thêm được chút. Bà Bé nói với Vietnamnet “Cơm của cô chú ở đây ngon lắm. Ngày nào tôi cũng đến nhận. Do tôi đi nhiều nơi để nhặt ve chai nên thường tới quán muộn. Có hôm hết cơm, được cô chú nấu mì cho ăn miễn phí”.

Quán cơm miễn phí khởi phát từ tấm lòng

Anh Sáng quê ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Hơn 10 năm trước, vợ chồng anh lên Đồng Tháp ở trọ, làm thuê. 5 năm sau, mặc dù vẫn ở thuê nhưng vợ chồng anh đã bắt đầu làm từ thiện. Anh bàn với chị nấu cơm đem đến chợ; những nơi tập trung người bán vé số, người khó khăn để phát cơm miễn phí.

Anh Sáng nói: “Mình đã từng trải qua khổ sở, khó khăn nên rất thương bà con có hoàn cảnh khốn khó. Từ đó, tôi cùng vợ nấu cơm phát miễn phí với mong muốn góp phần nhỏ vơi bớt gánh nặng lo toan cho họ. Tôi làm việc này vì cái tâm thiện nguyện của mình”.

Những ngày đầu làm từ thiện, vợ chồng anh chị cũng gặp không ít khó khăn; đặc biệt nhận nhiều ánh mắt nghi ngờ. Có người hỏi anh lấy tiền ở đâu ra mà làm từ thiện. Có người chửi anh không lo cho vợ con lại đi làm chuyện bao đồng. Nhưng anh bỏ hết ngoài tai, bởi vì anh tin vào cái tâm của mình.

Cũng may được người thân động viên, cộng thêm sự quyết tâm; nên anh vẫn kiên trì tiếp tục với công việc thiện nguyện. Dần dần thấy anh Sáng làm việc tốt thật mà chẳng tư lợi gì; nhiều người bắt đầu tin anh, chung tay cùng anh.

Khó khăn vẫn có thể làm từ thiện

Để bà con có chỗ ngồi ăn, anh Sang chị Thảo đã thuê nhà mở quán cơm từ thiện. Chi phí thuê nhà là 3,5 triệu đồng một tháng.

Quán cơm miễn phí giản dị bằng tôn với 1 chiếc bàn dài.
Quán cơm miễn phí giản dị bằng tôn với 1 chiếc bàn dài.

“Vợ bán nước giải khát, tôi rửa xe máy, ngày nào đắt khách cũng được vài trăm nghìn. Tôi tằn tiện để trả tiền thuê nhà, điện, nước và trích ra một phần để duy trì nấu cơm từ thiện. Ba đứa con, đứa lớn đã có chồng, hai đứa nhỏ vẫn còn đi học nhưng được các dì lo chi phí ăn học”, anh nói.

Anh tâm sự: “Tôi không uống cà phê, rượu bia hay thuốc lá nên cuộc sống khá đơn giản. Hằng ngày, xong việc gia đình, tôi đóng cửa sớm để nghỉ ngơi. Vợ chồng tôi tâm niệm chỉ cần cuộc sống không muộn phiền, không toan tính, giúp ích được cho đời là hạnh phúc rồi”.

Ảnh chụp màn hình Việt Nam Net

Xem thêm: