Hầu hết mọi người đều muốn có hàm răng trắng lấp lánh – trông đẹp và dễ nhìn. Sức khỏe răng miệng cũng quan trọng vì có liên quan đến sức khỏe thần kinh, tim và tuyến tụy. Có 4 công thức tự nhiên, an toàn giúp loại bỏ mảng bám khỏi răng của bạn.

Chăm sóc răng miệng đúng cách, tức là răng và nướu nên được coi là ưu tiên sức khỏe, vì vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp ngăn ngừa hôi miệng, bệnh nướu răng và sâu răng. Vệ sinh răng miệng tốt cũng giúp bảo vệ răng của bạn trong những năm tháng sau này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng kém với một số bệnh nghiêm trọng. Dưới đây là 3 khám phá đáng chú ý:

– Năm 2010, các nhà nghiên cứu từ Đại học New York đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chứng viêm nướu và bệnh Alzheimer.

– Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Harvard đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ về mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và ung thư tuyến tụy .

– Có một mối tương quan được thiết lập rõ ràng giữa vệ sinh răng miệng và bệnh tim.

Mảng bám hình thành trên răng như thế nào?

Vi khuẩn trong miệng của bạn trộn lẫn với các sản phẩm phụ của thức ăn và protein để tạo thành mảng bám – những thứ này bao phủ răng của bạn, phát triển bên dưới đường viền nướu và dính vào chất trám răng cũng như các công việc nha khoa khác.

Khi mảng bám cứng lại, nó sẽ trở thành cao răng – và điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh nướu răng và viêm (cùng với các bệnh lý nêu trên.) Viêm nướu là một tình trạng được gọi là viêm nướu ; dạng nhẹ có thể điều trị được dễ dàng.

Cao răng hầu như luôn luôn có do không được vệ sinh răng miệng đúng cách trong một thời gian dài. Sự hình thành của mảng bám và cao răng đòi hỏi bạn phải chăm sóc răng miệng tốt hơn.

Đánh răng là bước quan trọng để làm sạch các mảng bám khỏi răng
Đánh răng là bước quan trọng để làm sạch các mảng bám khỏi răng (ảnh: pixabay).

Đánh răng đúng cách để loại bỏ mảng bám

Bước đầu tiên là bắt đầu chăm sóc răng và nướu đúng cách. Dưới đây là những điều cơ bản về cách đánh răng, theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA):

– Đánh răng hai lần mỗi ngày. Hãy dành thời gian để thực hiện một cách kỹ lưỡng công việc này (đừng vội vàng).

– Sử dụng thiết bị phù hợp. Sử dụng kem đánh răng tốt với bàn chải đánh răng lông mềm. Bàn chải đánh răng chạy bằng pin và điện có thể làm giảm mảng bám và bệnh nướu răng nhẹ tốt hơn so với đánh răng bằng tay.

– Sử dụng đúng kỹ thuật. Giữ bàn chải đánh răng ở một góc nhẹ – về phía khu vực khi răng tiếp xúc với đường viền nướu. Chải mặt nhai, bên trong và bên ngoài của răng, và lưỡi.

– Bảo quản thiết bị của bạn. Rửa sạch đúng cách và cất giữ bàn chải đánh răng ở tư thế thẳng đứng cho đến lần sử dụng tiếp theo. Không che bàn chải bằng bất cứ thứ gì, vì điều này có thể khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn.

– Thay bàn chải của bạn. Thay bàn chải của bạn 3-4 tháng một lần, thường là khi lông bàn chải bị sờn.

Các giải pháp vệ sinh răng tự nhiên giúp loại bỏ mảng bám

Một số người thích sử dụng các phương pháp tự nhiên để vệ sinh răng miệng. Ví dụ, bạn có thể tự làm nước súc miệng và kem đánh răng tại nhà!

Chuẩn bị nước súc miệng tự chế rất đơn giản và hiệu quả. Ngoài ra, nước súc miệng tự làm không chứa cồn và các hóa chất khác.

Có những cách tự nhiên giúp loại bỏ mảng bám khỏi răng, để răng trắng sạch khỏe mạnh
Có những cách tự nhiên giúp loại bỏ mảng bám khỏi răng, để răng trắng sạch khỏe mạnh (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Có 4 công thức đơn giản để tạo ra các sản phẩm chăm sóc răng miệng của riêng bạn. Tất cả các thành phần trong đó đều có sẵn, phổ biến, rẻ tiền và tốt cho sức khỏe. Chúng cũng có hiệu quả trong việc giúp loại bỏ cao răng và các vi khuẩn khác trong miệng. 

Công thức 1

Thành phần: hoa hồi, tinh dầu bạc hà, chanh, nước.

Trong một cốc nước, trộn một vài giọt của mỗi thành phần và rửa 4-5 lần mỗi ngày.

Công thức 2

Nguyên liệu: ½ cốc hương thảo, 1 cốc bạc hà tươi, 2 cốc nước.

Đun sôi nước, sau đó cho bạc hà và hương thảo vào. Để hỗn hợp trong khoảng 15 phút, sau đó để ráo. Khi hỗn hợp nguội, súc miệng thật sạch.

Công thức số 3 (kem đánh răng tự nhiên)

Thành phần: 7 muỗng canh dầu dừa, 7 muỗng canh muối nở, tinh dầu (nên dùng dầu cây trà và tinh dầu oải hương), 1 ½ muỗng canh Stevia (đường cỏ ngọt).

Một nghiên cứu năm 2014 đã phát hiện ra những điều sau đây về tinh dầu: chúng ức chế mảng bám hiệu quả, có thể được sử dụng với cấy ghép nha khoa và cũng ức chế một số chủng vi khuẩn có vấn đề. Mùi hương của dầu oải hương làm giảm lo lắng và căng thẳng!

Trộn tất cả các thành phần cho đến khi hỗn hợp có kết cấu nhất quán. Sử dụng hỗn hợp tự nhiên này hàng ngày thay cho kem đánh răng thông thường.

Công thức số 4

Thành phần: dầu dừa (vậy thôi!).

Các nha sĩ và các chuyên gia sức khỏe răng miệng khác đã ca ngợi dầu dừa vì rất nhiều lợi ích của nó – chống lại vi khuẩn, làm sạch lỗ miệng, ngăn ngừa sâu răng và làm trắng răng. 

Ngậm một vài muỗng canh dầu dừa và để cho chất này tan chảy trong 15-20 phút. Súc miệng bằng dầu dừa hàng ngày để cải thiện và duy trì sức khỏe răng miệng.

Theo Power of Positivity

Xem thêm: