Vitamin E có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Nó đặc biệt có lợi với phụ nữ; bởi công dụng trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa. Vitamin E là chất chống ô xy hóa, đồng thời nó giúp tăng cường khả năng của quý ông; nếu thiếu có thể gây teo tinh hoàn. Tuy nhiên sử dụng vitamin E cũng cần đúng cách.

Tác dụng của Vitamin E đối với cơ thể con người

Vitamin E giúp làn da mịn màng, tươi trẻ và ít nếp nhăn. Làn da khô sạm, nhăn nheo, tóc khô và dễ gãy rụng thường do thiếu vitamin E. Chính vì thế trong các sản phẩm làm đẹp da và tóc; nhà sản xuất thường đưa nó vào trong thành phần.

Phụ nữ đang mang thai, uống vitamin E sẽ giúp ích cho sự phát triển của thai nhi; giúp tử cung của em bé gái phát triển; nó còn hạn chế tình trạng teo tinh hoàn ở em bé trai.

Ngoài ra vitamin E còn góp phần làm giảm tỷ lệ sinh non; hoặc sảy thai đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi. Nhiều chị em phụ nữ khi mang thai sẽ bị rạn da, da xấu; bổ sung khi mang thai sẽ giúp làn da của mẹ bầu đẹp hơn, hạn chế rạn da.

Cholesterol đóng vai trò cần thiết cho hoạt động của dây thần kinh, tế bào và hormone. Tuy nhiên, cholesterol bị oxy hóa sẽ có hại cho cơ thể; đặc biệt là mạch máu và hệ thống tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin E ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol. Do đó, bạn nên bổ sung nó nhằm duy trì mức cholesterol lành mạnh trong cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy, vitamin E có lợi cho phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh. Trong giai đoạn này, phụ nữ sẽ gặp các triệu chứng như bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt… nó sẽ giúp làm giảm các triệu chứng, nên chị em cảm thấy thoải mái; ổn định tâm lý hơn.

Những thực phẩm có chứa nhiều vitamin E

Vitamin E có ở 2 dạng: Viên tổng hợp hoặc có trong thức ăn tự nhiên.

Những thực phẩm tự nhiên giàu loại vitamin này như dầu hướng dương, mầm lúa mì, giá đỗ, mầm thóc. Ngoài ra chúng còn có trong rau xanh, thịt; cá béo, sữa, trứng.

Các loại quả và hạt chứa tương đối lượng vitamin E như quả bơ, củ cải, hạt hạnh nhân, hạt dẻ.
Nhu cầu hàng ngày mỗi người lớn khoảng 15mg, chỉ cần tiêu dùng thực phẩm tự nhiên là đủ. Trừ các trường hợp đặc biệt là bệnh nhân tim mạch, người bị da khô, phụ nữ mang thai, bệnh nhân ung thư… mới cần bổ sung thêm viên tổng hợp.

Những thực phẩm giàu vitamin E (Ảnh chụp màn hình của dienmayxanh)
Những thực phẩm giàu vitamin E (Ảnh chụp màn hình của dienmayxanh)

Làm thế nào để cơ thể hấp thu tối đa?

Vitamin E tan trong dầu mỡ; quá trình hấp thụ diễn ra ở phần giữa của ruột non. Nó quan hệ mật thiết với quá trình tiêu hóa mỡ; cần phải có muối mật và men lipase của tụy hấp thu cùng lúc với các chất béo. Rồi nó qua đường bạch huyết đến hệ tuần hoàn.

Để hấp thụ một cách hiệu quả; cần phải có đủ chất béo và dầu mỡ. Ví dụ: Giá đỗ chứa nhiều vitamin E; nhưng ăn giá sống thì cơ thể hấp thụ được lượng vitamin này rất ít. Nếu ăn giá trộn dầu; hoặc giá xào thì cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều hơn.

Có nên bôi trực tiếp lên da?

Vitamin E dạng bôi, chỉ nên sử dụng với những người có da lão hóa và da khô. Nếu người mà có da nhờn thì khi bôi có thể gây ra mụn.

Chú ý khi sử dụng

Vitamin E tốt cho cơ thể; và khá an toàn khi sử dụng. Nhưng cũng không nên lạm dụng với mục đích làm đẹp; nó có thể tạo ra ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu bổ sung liều cao trong thời gian dài, sẽ gây dư thừa nó sẽ triệt tiêu các chất chống oxy hóa, tổn hại đến các tế bào.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng vitamin E liều cao còn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Nếu tiêm liều cao vào tĩnh mạch có thể dẫn đến tử vong. Phụ nữ sau 30 tuổi nên bổ sung, với mục đích làm đẹp cũng chỉ nên uống trong vòng 1 đến 2 tháng. Sau đó ngưng một thời gian, rồi mới sử dụng tiếp.

Tác dụng phụ trong quá trình sử dụng vitamin E

Một số tác dụng phụ khi dùng như đau bụng, tiêu chảy, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, đau đầu choáng váng, ảnh hưởng đến thị lực. Dễ bầm tím, chảy máu. Nếu gặp triệu chứng trên hãy ngưng sử dụng. Ngưng rồi mà không đỡ nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Những thông tin trên, hy vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về những tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe. Đây là loại có thể gây ra tác dụng phụ nếu bạn dùng không đúng liều lượng. Do đó, hãy thảo luận cùng bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn!

Xem thêm: