Bạn thường không nhớ nổi ví tiền, điện thoại, chìa khóa… của mình để chỗ nào khi cần? Cuộc sống hiện đại hơn, tiện nghi hơn, nhưng dường như trí nhớ con người trở nên kém hơn. Thực tế, điều này có thể được cải thiện nhờ ăn uống. Hãy chú ý dùng những thực phẩm tốt cho trí nhớ.

Việc mất trí nhớ sớm đối với hầu hết mọi người thường do áp lực công việc dồn dập, thức khuya, ngủ không đều, trí não hoạt động quá sức hoặc do mệt mỏi kéo dài.

Khi cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ trong thời gian dài, trí nhớ có thể bị suy giảm. Tình trạng suy giảm trí nhớ ngày càng tăng, dẫn đến nguy cơ sa sút trí tuệ.

Thực phẩm nào có thể giúp cải thiện trí nhớ? Những món súp và thực phẩm sau đây có thể giúp nuôi dưỡng não bộ và duy trì sức khỏe.

Cháo long nhãn hạt sen giúp cải thiện trí nhớ

Món súp này có thể dùng như một món trà hoặc một bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm. Sự kết hợp của các thành phần cho phép cho bộ não có nhiều không gian hơn, tăng cường tốc độ xử lý thông tin, giúp cải thiện trí nhớ.

Nguyên liệu: 5g táo tàu, 15g long nhãn, 15g hạt sen khô, 30g gạo tẻ. 

Hạt sen, long nhãn, táo đỏ có thể giúp cải thiện trí nhớ (Chụp màn hình daynauan)

Hạt sen có một nguồn đa dạng protein, kali, magie và phốt pho. Trong Đông y, hạt sen là dược liệu quý; hạt sen có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bồi bổ cơ thể.

Long nhãn trong Đông y có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ huyết, dưỡng tâm, an thần, dùng để điều trị thiếu máu, suy nhược, cơ thể yếu mệt, mất ngủ và tim hay hồi hộp.

Công thức này có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ và đầu óc minh mẫn để tăng cường sự tập trung. Món súp cháo này dùng tốt nhất khi bạn cần thức khuya. 

Súp long nhãn và hạt óc chó giúp cải thiện trí nhớ

Thành phần: Long nhãn, quả óc chó, Mộc nhĩ trắng, gạo tẻ.

Chúng ta thường hay nói “ăn gì bổ nấy”. Quả óc chó có hình dạng giống như bộ não, chúng có lợi cho sức khỏe của não.

Hạt óc chó nhiều chất dinh dưỡng tốt cả cho phụ nữ khi mang bầu… Đây là thực phẩm bổ dưỡng cho trí não, phòng tránh ung thư, tốt cho tim mạch người già.

Mộc nhĩ trắng bổ sung collagen, giúp xương khớp dẻo dai hơn. 

Ba loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

Bí ngô giúp tăng cường trí nhớ

Bí ngô là loại thực phẩm chứa lượng axit folic cao, lượng vitamin B12 dồi dào có thể giúp ngăn ngừa co rút não và tổn thương thần kinh. 

Bí đỏ có chứa axit glutamine chất cần thiết cho hoạt động của não bộ. Axit glutamine có vai trò quan trọng trong việc bồi bổ thần kinh, giúp cho các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. (Nguồn ảnh unsplash)

Với phụ nữ mang thai khi ăn hạt và hoa bí đỏ, không chỉ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi; mà còn giúp phòng ngừa và điều trị chứng phù, tăng huyết áp và các biến chứng khác khi mang thai.

Ngoài ra, bí đỏ có chứa lượng lớn beta carotene, khi vào cơ thể chất này được chuyển hóa thành Vitamin A. Đây là chất cần thiết cho mắt, giúp võng mạc hấp thụ và xử lý ánh sáng tốt hơn. Bí đỏ còn có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và làm chậm sự phát triển của thoái hóa điểm vàng.

Trứng giúp tăng cường trí nhớ

Hàm lượng lecithin trong trứng có thể giúp tăng cường năng lượng cho não. Nó có thể làm mới và tăng sức mạnh cho não. Vì vậy, trứng là một lựa chọn thực phẩm tốt để tăng cường sức khỏe não bộ.  

Dâu tây giúp tăng cường trí nhớ

Hàm lượng fisetin có trong dâu tây được coi như một chất chuyển hóa tự nhiên, giúp tăng cường trí nhớ và kích thích các dây thần kinh. Ăn dâu tây còn giúp ngăn ngừa suy giảm chức năng nhận thức.

Dâu tây có chứa anthocyanin, giúp làm chậm quá trình lão hóa của não. Dâu tây trồng theo phương pháp hữu cơ là lựa chọn tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Video xem thêm

Từ Khóa: