Hơn 1 năm kể từ đợt dịch COVID-19 đầu tiên bùng nổ ở thành phố New York, Mỹ, hàng trăm thi thể nạn nhân chưa được chôn cất vẫn nằm trong các xe tải đông lạnh tại thành phố này.

Đài NBC New York ngày 7/5 (giờ địa phương) dẫn lời  Văn phòng Giám định y khoa (OCME) của thành phố xác nhận 750 thi thể bệnh nhân COVID-19 vẫn đang được giữ trong các xe tải đông lạnh, ở một bến tàu thuộc quận Brooklyn, trong lúc chờ người thân thu xếp an táng.

“Các kho bảo quản dài hạn được lập vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, nhằm đảm bảo các gia đình có thể chôn cất người thân khi họ thấy phù hợp”, người phát ngôn Mark Desire của cơ quan trên nói.

Cuối tháng 3/2020, chính quyền thành phố đã phải sử dụng xe tải đông lạnh làm nhà xác tạm thời, khi số ca tử vong tăng mạnh và nhà xác của thành phố cùng các bệnh viện không còn chỗ chứa. Lần cuối cùng thành phố phải sử dụng biện pháp bảo quản thi thể kiểu này là sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 với hơn 2.750 người thiệt mạng.

Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang đã điều 85 xe tải đông lạnh đến New York. Nhiều xe đậu bên ngoài các bệnh viện trong khi các nhân viên mặc đồ bảo hộ sử dụng xe nâng để đưa các thi thể vào bên trong. Cảnh tượng này đã trở thành một hình ảnh nghiệt ngã, mà người dân phải chứng kiến hằng ngày.

Trong giai đoạn đầu tháng 4/2020, thành phố này ghi nhận trung bình 566 ca tử vong hàng ngày, có lúc tăng vọt lên hơn 800 ca.

Ông Mark Desire cho biết thân nhân của các nạn nhân Covid-19 có thi thể vẫn còn được lưu giữ trong các xe đông lạnh có thể lựa chọn chôn cất họ trên đảo Hart – nghĩa trang công cộng lớn nhất New York.

Năm ngoái, số trường hợp chôn cất trên đảo Hart tăng mạnh với hơn 2.666 người được chôn, tăng hơn gấp đôi so với trung bình mỗi năm 1.200 ca. Trong đầu năm nay, khoảng 500 người đã được chôn ở đây.

Trang tin tức phi lợi nhuận The City nói rằng có khoảng 500 đến 800 thi thể được giữ trong các xe đông lạnh kể từ tháng 4/2020. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố New York ghi nhận hơn 935.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 32.000 trường hợp tử vong.

Từ Khóa: