Sau vụ tên lửa Trường Chinh 5B rơi mất kiểm soát xuống Trái đất, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã khiển trách Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn về du hành vũ trụ một cách có trách nhiệm, theo Fox News.

Động thái này xuất hiện sau khi tàn tích của tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc rơi xuống Ấn Độ Dương gần Maldives vào sáng Chủ nhật (9/5).

Trước đó tên lửa này đã được phóng ra khỏi Trái đất vào ngày 28/4; nhằm đưa mô đun Thiên Hà cho Trạm Vũ trụ Trung Quốc. Các tên lửa đẩy thông thường được thiết kế rơi xuống Trái đất tại một địa điểm an toàn được xác định trước. Tuy nhiên, tên lửa Trung Quốc chưa đạt tới kỹ thuật này. Nó rớt xuống Trái đất trong tình trạng “mất kiểm soát”; không biết được chính xác thời gian và địa điểm mà nó sẽ rơi xuống.

Các hình ảnh từ Jordan, Oman và Saudi Arabia cho thấy tên lửa của Trung Quốc bay vào bầu khí quyển Trái đất, nổ thành các mảnh đất và bốc cháy trên bầu trời trước bình minh.

“Rõ ràng là Trung Quốc đang không đáp ứng các tiêu chuẩn có trách nhiệm liên quan đến các mảnh vỡ không gian của họ”, Giám đốc NASA, Thượng nghị sĩ Bill Nelson cho biết trong một tuyên bố.

Ông Nelson cho biết tất cả các quốc gia du hành vũ trụ phải minh bạch trong hoạt động của họ liên quan đến việc tái nhập các vật thể từ không gian để giảm thiểu rủi ro cho con người và tài sản trên Trái đất.

“Điều quan trọng là Trung Quốc và tất cả các quốc gia du hành vũ trụ và các thực thể thương mại phải hành động có trách nhiệm và minh bạch trong không gian để đảm bảo an toàn, ổn định, an ninh và bền vững lâu dài cho các hoạt động ngoài không gian”, ông Nelson nói.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin tên lửa trở lại bầu khí quyển vào lúc 10:24 sáng Chủ Nhật (9/5)theo giờ Bắc Kinh; tức lúc 9:24 phút theo giờ Việt Nam

Báo cáo cho biết: “Phần lớn các mặt hàng đã bị đốt cháy không thể nhận ra trong quá trình thử nghiệm lại.

Năm ngoái, tên lửa Trường Chinh 5B đầu tiên của Trung Quốc cũng rơi xuống Trái đất trong tình trạng “mất kiểm soát”. Các mảnh vỡ của tên lửa rải khắp khu vực Đại Tây Dương và một phần ở miền tây châu Phi,.Một số mảnh rơi xuống Bờ Biển Ngà, làm hư hại một số tòa nhà. Không có thương tích nào được báo cáo.