Asakusa (quận Taito, Tokyo) là khu phố giữ lại nhiều nét cổ kính thời Edo, thường xuyên thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Người dân Asakusa rất tự hào về ngôi chùa cổ Sensoji hơn một ngàn năm lịch sử. Do ngôi chùa này nằm trong khu vực Asakusa nên người ta cũng gọi nó cùng tên như vậy.

Truyền thuyết về ngôi chùa

Ngôi chùa được xây dựng dành riêng cho việc thờ phụng Bồ Tát Quan Âm (Kan’on trong tiếng Nhật).

Tương truyền rằng vào năm 628, hai anh em ngư dân Hinokuma Hamanari và Hinokuma Takenar đã tìm thấy một bức tượng của Kan’on cao 5,5 cm trên sông Sumida khi đang kéo lưới. Mặc dù đã nhiều lần hai anh em thả tượng Phật về dòng sông nhưng bức tượng vẫn quay trở lại với họ.

Khi đó, ông Hajino Nakamoto – trưởng làng, đã nhận ra sự linh thiêng của bức tượng. Ông quyết định hiến một phần ngôi nhà của mình, tu sửa và lập nên ngôi đền nhỏ thờ Phật Quan âm. Đó chính là đền Sensoji ngày nay và bức tượng Phật được đặt trong chính điện để dân chúng cúng viếng.

Khuôn viên độc đáo thu hút đông đảo khách du lịch

Bắt đầu hành trình khám phá ngôi chùa, điều đầu tiên ta nhìn thấy là cổng Kaminarimon (cổng Sấm), cổng thứ nhất dẫn đến Chính điện lớn. Được xây dựng đầu tiên năm 942, cổng nhiều lần bị phá hủy. Kể từ năm 1950, nó giữ lại hình dáng như ngày hôm nay.

Cổng được sơn màu đỏ, treo ở chính diện là một chiếc đèn lồng lớn cao 4m, chu vi 3.4m, nặng khoảng 670kg. Hai bên là tượng của các vị thần: Thần Raijin (Thần Sấm) và Thần Fujin (Thần Gió).

Khám phá chùa cổ Asakusa Kannon ở Nhật Bản nổi tiếng thế giới

Bước qua cầu là con đường Nakamise, đây là con đường mua sắm dài 250m, kéo dài từ cổng Sấm tới cổng Hozomon. Trên con đường, có khoảng 90 gian hàng bán các đồ lưu niệm truyền thống như yukata hay quạt giấy và các quầy thức ăn đặc trưng địa phương Asakusa.

Khám phá chùa cổ Asakusa Kannon ở Nhật Bản nổi tiếng thế giới

Hozomon là cổng thứ hai dẫn đến chùa Sensoji, từng bị đốt cháy nhưng đã được xây dựng lại vào năm 1964. Ngay trước cổng là sân chính và chùa Sensoji, bên phải là khu lăng mộ Kasakura, bên trái là tháp năm tầng và điện Dempoin. Nét độc đáo của cổng là đôi dép bằng rơm khổng lồ được treo hai bên.

Khám phá chùa cổ Asakusa Kannon ở Nhật Bản nổi tiếng thế giới

Ở chính điện là Điện Quan Âm – Kannondo được xây dựng năm 1649 và được công nhận là di sản văn hóa quốc gia. Điện đã bị phá hủy trong chiến tranh Thế giới thứ hai và chính điện bây giờ là bản sao được tái hiện lại vào năm 1958.

Chính điện quay mặt về phía nam, bên trong được chia thành 2 khu vực dành cho tín đồ và khu vực đặt tượng Phật. Du khách đến thăm chùa, thắp hương và bái lễ tượng Phật Quan Âm ở phía ngoài, còn khu vực đặt tượng Phật quan trọng ở sâu bên trong không được phép vào và chỉ mở cửa vào ngày 23 tháng 12 hàng năm.

Khám phá chùa cổ Asakusa Kannon ở Nhật Bản nổi tiếng thế giới

Phía bên phải chính điện là đền Thần đạo Asakusa Shinto. Ngôi đền khá nhỏ nhưng lại thu hút nhiều khách du lịch và người dân địa phương, đặc biệt vào lễ hội Sanja-Matsuri, một trong ba lễ hội lớn của kinh đô Edo cổ.

Rút quẻ xem vận mệnh

Nếu đã đến chùa Asakusa Kannon bạn hãy thử rút quẻ. Quẻ là một mảnh giấy ghi vận mệnh tương lai của bạn, kết quả có 7 cung bậc khác nhau, từ tốt nhất – đại cát đến xấu nhất – đại hung.

Không giống những ngôi chùa khác ở Nhật, tỉ lệ rút phải quẻ hung ở ngôi chùa nổi tiếng này khá cao, vì tại đây vẫn tuân theo phương thức rút quẻ truyền thống của người Nhật truyền lại, xác suất “hung” đến 30%.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà rút quẻ ở chùa không được ưa chuộng, người Nhật tin rằng cho dù rút được quẻ hung nhưng những việc làm sau đó của mỗi người có thể hóa hung thành cát. Họ không tuyệt vọng và có cái nhìn tích cực vào cuộc sống.

Mời bạn khám phá ngôi chùa nổi tiếng Asakusa Kannon cùng một người bạn tên San qua video dưới đây:

Nguồn ảnh: Monnhatban