Cà phê giúp tăng cường trí não, giảm stress và trầm cảm, giảm cân… Trong cà phê có chứa caffeine, axit hữu cơ, khoáng chất, kali, magie và sắt, đồng thời nó cũng giàu axit linoleic giúp ngăn ngừa lão hóa da, chống viêm và tăng tính đàn hồi cho da. Do đó, bã cà phê có tác dụng làm đẹp, khử mùi và hữu ích với cây trồng…

Mẹo vặt dùng bã cà phê
Bã cà phê có nhiều công dụng trong cuộc sống (ảnh: Pexels).

1. Khử mùi tủ lạnh

Trong bã cà phê có chứa nitơ, giúp loại bỏ khí lưu huỳnh có mùi hôi ra khỏi không khí khi nó kết hợp với cacbon. Nói cách khác, bã cà phê có thể giúp hấp thụ và loại bỏ mùi hôi.

Vì vậy, để một bát đầy bã cà phê vào trong tủ lạnh, nó sẽ hút hết các mùi khó chịu trong tủ lạnh. Bạn cũng có thể dùng bã cà phê để khử mùi ở nhà bếp và nhà vệ sinh.

2. Khử mùi giày dép

Cho một chút bã cà phê vào trong giày bạn sẽ không còn phải lo lắng vì mùi khó chịu của chúng.

Bạn muốn đôi chân của mình không còn mùi sau một ngày đi giày, hãy rửa chân bằng nước có pha bã cà phê. Mùi hôi sẽ bị loại ngay tức thì.

Bã cà phê còn giúp đôi tay bạn sạch mùi cá và hành tỏi.

3. Cọ rửa xoong, chảo bẩn

Bã cà phê có tính mài mòn, giúp loại bỏ sự tích tụ các vết bẩn trên các bề mặt cứng. Thậm chí chúng còn giúp khử trùng do đặc tính kháng khuẩn và kháng virus.

Cho một chút bã cà phê vào miếng bọt biển và rửa dụng cụ nấu nướng, bạn sẽ có những chiếc xoong, chảo mới coóng.

4. Đuổi côn trùng

Một số hợp chất được tìm thấy trong cà phê như caffeine và diterpenes có thể rất độc đối với côn trùng, sâu hại. Để một chút bã cà phê ở phòng khách đảm bảo nhà bạn sẽ không có côn trùng nào dám ghé thăm.

Bạn cũng có thể bảo vệ cây xanh tránh bị côn trùng phá hoại bằng cách rắc xung quanh cây một ít bã cà phê như một hàng rào bảo vệ.

5. Làm mềm thịt

Thịt có chứa các sợi cơ và protein, những chất hóa học làm chúng trở nên dai.

Trước khi chế biến thịt khoảng 2 giờ, bạn có thể xát khô một ít bã cà phê đều lên miếng thịt. Axit trong cà phê sẽ làm cho thịt mềm hơn, hương vị đậm đà hơn.

6. Làm đất nặn

Để làm đất nặn từ bã cà phê bạn cần: Tạo hỗn hợp bột mì, cà phê, muối, thêm chút dầu và khuấy cho đến khi tất cả hòa quyện đều vào nhau. Thêm nước từng chút một đến khi tạo được độ sệt như ý.

Đây là đồ chơi an toàn cho bé yêu nhà bạn thỏa sức nặn những gì bé thích.

7. Làm sáng da

Các hạt thô trong bã cà phê hoạt động như một chất tẩy tế bào chết giúp loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết cho da.

Trộn bã cà phê với dầu dừa, rồi thoa đều lên da mặt đã được làm ướt, mát xa nhẹ nhàng trong 10 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Bằng cách này các vết nám, tàn nhang của phụ nữ sẽ mờ dần và làn da ngày càng mịn màng, khỏe mạnh.

8. Khôi phục màu đen cho mái tóc

Xoa đều bã cà phê lên tóc ướt, mát xa nhẹ trong 5 phút rồi xả lại bằng nước sạch. Sau một thời gian ngắn, phụ nữ sẽ thấy tóc mình đen bóng và chắc khỏe.

9. Tẩy tế bào chết

Dùng bã cà phê ấm chà xát lên cơ thể, sau đó tắm lại bằng nước sạch. Bã cà phê sẽ lấy đi các tế bào chết và bụi bẩn trên da làm cho da bạn sáng mịn, khỏe mạnh.

10. Trị da khô và rạn da

Do cơ địa hay sau khi sinh khiến da bạn bị khô và rạn, hãy dùng bã cà phê trộn với dầu ô liu rồi thoa nhẹ lên vùng da khô và rạn nứt.

Thư giãn trong 30 phút. Sau đó tắm sạch bằng nước ấm. Sau một thời gian bạn sẽ thấy vết rạn mờ dần và làn da bạn mềm mịn trở lại.

11. Giữ hoa cắm tươi lâu hơn

Hãy cho một chút bã cà phê vào trong bình cắm hoa, hoa của bạn sẽ tươi và bền màu lâu hơn.

12. Làm phân bón

Nếu yêu thích làm vườn hãy tận dụng bã cà phê để trộn với đất trồng cây. Đất sẽ xốp và cây sẽ hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn.

Hy vọng với những mẹo nhỏ từ bã cà phê, phụ nữ sẽ có thêm một thứ ‘bảo bối’ để làm đẹp cho bản thân và gia đình!