Hôm 4/8, ngày đầu tiên của cuộc tập trận bắn đạn thật do quân đội Trung Quốc đang tiến hành xung quanh Đài Loan, một bản đồ mới công bố cho thấy tên lửa đã rơi xuống 5 trong số 6 khu vực xung quanh hòn đảo này. 

Từ 1h56 phút đến 4 giờ chiều thứ Năm (4/8), Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã phóng 11 tên lửa đạn đạo Dongfeng vào các vùng biển xung quanh phía bắc, nam và đông Đài Loan, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng thông báo rằng 5 tên lửa đạn đạo do Trung Quốc phóng đã rơi xuống trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này và 4 tên lửa đã bay qua Đài Bắc.

3 hình tròn màu đỏ được cho là vị trí Trung Quốc bắn 11 tên lửa về phía Đài Loan, 5 quả được cho là rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Theo Taiwan News, một nhà báo độc lập Việt Nam là Duan Dong vào sáng thứ Sáu (5/8) đã đăng một bản đồ chi tiết hiển thị các điểm phóng, quỹ đạo và khu vực hoạt động của tên lửa, dựa trên các thông tin của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các clip tin tức của truyền thông ĐCSTQ và vị trí địa lý nơi tên lửa xuất kích. 

Vị trí phóng tên lửa (trái) và vị trí được cho là tên lửa rơi xuống (Ảnh chụp màn hình CCTV)
3 vị trí được cho là Trung Quốc đã phóng tên lửa tới 5 trong số 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan

Như có thể thấy trên bản đồ, Trung Quốc được cho là phóng tên lửa từ 3 vị trí, gồm:

Lữ đoàn 613 của Lực lượng Tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân (PLARF) đã phóng tên lửa Dongfeng 15B (DF-15B) từ thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây, và rơi xuống các khu vực nằm ở phía đông bắc và đông của Đài Loan.

Lữ đoàn 617 tại thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang đã bắn những tên lửa mà nhà báo Duan Dong cho là Dongfeng 15B và Dongfeng 16 (DF-16), dựa trên đoạn video của CCTV thực hiện. Các tên lửa bắn xuống các khu vực ở phía bắc và phía đông của Đài Loan.

Lữ đoàn 616 ở thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây đã phóng tên lửa DF-15B vào khu vực nằm đối diện với phía nam đảo Đài Loan. 

Theo dự đoán của chuyên gia quân sự Đài Loan Lu Li-shi, các bệ phóng tên lửa tự hành gắn trên xe tải kiểu PCL191 (PHL-16) (MRL) đã bắn tên lửa vào khu vực nằm giữa đường trung tuyến ở phía tây Đài Loan từ Đảo Pingtan ở tỉnh Phúc Kiến.

Hệ thống tên lửa phóng loạt PCL191 được công bố trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình Tân Hoa Xã).

Hệ thống pháo phản lực PCL191 của Trung Quốc có tầm bắn từ 350-500 km được xem là vũ khí tạo ra mối đe dọa lớn đối với đảo Đài Loan, ra mắt hồi năm 2019.

Tên lửa tự hành gắn trên xe tải kiểu PCL191 (PHL-16) (MRL) đã bắn tên lửa vào khu vực nằm giữa đường trung tuyến ở phía tây Đài Loan

Các tên lửa bắn từ đảo Pingtan đã được phát hiện bởi các du khách Trung Quốc đang đi dạo trên các bãi biển của hòn đảo. Các phi đội máy bay trực thăng của PLA cũng được nhìn thấy tràn ngập trên đảo.

Du khách trên đảo Pingtan của tỉnh Phúc Kiến đã quay được cảnh Trung Quốc phóng tên lửa về phía đảo Đài Loan

Có thể bạn quan tâm: