Theo gia đình bệnh nhân, khoảng 2 năm trước, chị N. bị chó cắn nhưng do chủ quan gia đình không tiêm phòng.

VietNamNet thông tin, ngày 18/10, nữ bệnh nhân H.T.H.N, 18 tuổi, trú tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng được y tế địa phương chuyển cấp cứu lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng trong tình trạng kích thích, bồn chồn cùng các triệu chứng sợ nước, sợ gió, sợ tiếng ồn.

Người nhà cho biết, khoảng gần 2 năm trước, chị N. bị chó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm phòng dại. Đến 2 ngày gần đây, nữ bệnh nhân đột ngột xuất hiện nôn khan nhiều kèm theo kích thích, hoảng loạn.

Sau khi thực hiện xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán cô gái mắc bệnh dại. Bệnh nhân tiến triển xấu và tử vong vào sáng ngày 19/10.

Nguồn tin từ VnExpress, bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật mắc bệnh dại lên vùng da tổn thương. Biểu hiện của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

Đặc thù của bệnh dại là thời gian ủ bệnh dài và phát hiện bệnh muộn tùy tình trạng vết cắn, thường sau vài tuần, có khi hàng năm, như bệnh nhân này phát dại sau hai năm. Khi đó, vết thương do chó cắn đã liền sẹo, thậm chí nhiều người đã quên mất từng bị chó cắn.

Từ trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm vào vết thương hở, cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn điều trị. Nhà có trẻ em cần quan sát, trông nom cẩn thận, không nên cho chơi chung với chó, mèo. Nhà nuôi chó mèo bắt buộc phải tiêm phòng dại.

 

Từ Khóa: