Bún đậu mắm tôm – ngay cái tên thôi đã gần gũi, quen thuộc với người dân Hà Nội. Thu hút từ dân văn phòng, đến các bác đạp xích lô…đủ mọi thành phần trong xã hội, ai cũng có thể thưởng thức bởi sự thơm ngon, dễ ăn, đủ chất mà giá lại khá rẻ so với các món ăn khác. Bún đậu mắm tôm – món ăn dân dã, nằm trong mọi ngõ ngách của Hà Nội ngày nào cũng đầy ắp khách; đó là một trong những món ăn mà du khách được gợi ý chọn lựa khi đến thăm Hà Nội.

Một mẹt bún đậu mắm tôm gồm có các món đi kèm như: Đậu phụ rán lướt mềm và béo ngậy, dồi, lòng lợn, chả cốm, thịt chân giò, nem rán cùng các loại rau thơm; mà không thể thiếu gia vị mắm tôm chanh sủi bọt cùng với ớt đỏ tươi cay xè. Tất cả được thưởng thức với những sợi bún mềm nhỏ trắng tinh, một đặc sản của làng Phú Đô.

Bí quyết chọn nguyên liệu và chế biến cho mẹt bún đậu mắm tôm thơm ngon đậm chất người Hà thành

Để có mẹt bún đậu ngon đặc trưng; không thể thiếu được khâu lựa chọn nguyên liệu. Mà nguyên liệu được chọn có nguồn gốc từ những làng nổi tiếng của Hà Nội. MUCNEWS đi chợ và vào bếp cùng các bạn nhé!

Chọn bún sợi mềm, nhỏ trắng tinh của làng Phú Đô

Bún Phú Đô là bún có sợi tròn, mềm trắng thơm ngon đặc biệt; tinh hoa ẩm thực của đất Kinh kỳ. Sợi bún Phú Đô trắng trong, chứ không trắng đục như sợi bún vùng khác, chắc hẳn là do bí quyết trong cách làm; nên nó trở thành tinh hoa ẩm thực Hà nội.

Khi ăn, chúng ta cảm nhận được sợi bún mềm, ngậy hấp dẫn; ngấu nước chứ không dai, không chua, không nát như bún khác. Với món ăn này, chúng ta chọn mua bún lá chứ không phải bún rối để chan nước đâu. Bún lá mua về chỉ xếp ra đĩa là ăn, chứ không cần chế biến gì thêm nữa.

Cách chọn đậu phụ béo ngậy

Đậu Mơ được làm ở làng Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội (Nguồn ảnh bepvang).
Đậu Mơ được làm ở làng Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội (Nguồn ảnh bepvang).

Đậu phụ là món chính có vai trò đặc biệt trong mẹt bún đậu mắm tôm. Nó vừa mềm mượt, vừa có độ béo ngậy của hạt đậu tương xay; đậu Mơ đủ tiêu chuẩn làm cho món ăn dân dã trở thành đặc sản.

Đậu Mơ được làm tại làng Mai Động, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đậu Mơ có vị rất riêng, không thể lẫn với các đậu vùng khác bởi vị béo ngậy và mềm của miếng đậu. Đậu mơ nổi tiếng nên nó được bán khắp các chợ nội thành Hà Nội.

Cách làm:
Miếng đậu Mơ mua về được rửa qua nước, thái miếng vừa ăn; rồi rán trên chảo mỡ (dầu) đang sôi. Vặn vừa lửa đến khi miếng đậu vàng đều thì gắp ra. Với cách này thì miếng đậu rán ròn vở ngoài và mềm mượt bên trong.
Cũng có nhiều người muốn ăn đậu rán lướt, thì chỉ cần cho miếng đậu lướt qua chảo mỡ sôi 1 tý rồi gắp ra đĩa. Với cách này khi thưởng thức miếng đậu vừa mềm, vừa béo ngậy.

Chọn thịt heo ngọt thơm

Loại thịt ba chỉ, hoặc thịt chân giò là phù hợp với món bún đậu mắm tôm. Khi chọn thịt chúng ta nên đi chợ buổi sáng thì thịt sẽ tươi hơn. Miếng thịt ngon có màu hồng tự nhiên, khô ráo không chảy nước, ấn ngón tay vào thì thấy mềm, khi bỏ tay ra thì miếng thịt không bị lõm. Miếng thịt đàn hồi tốt là thịt tươi.

Cách chế biến:
Mang thịt về rửa qua, cho vào nồi cùng nước luộc đến lúc sôi; chắt bỏ nước này đi. Rồi rửa miếng thịt qua nước lần nữa, cho thịt cùng nước vào nồi luộc lần 2. Khi nước sôi cho chút muối và để một lúc cho thịt chín; gắp ra để nguội thái thịt miếng mỏng vừa ăn. Nước luộc thịt trong, dậy mùi thơm và không có mùi lạ là miếng thịt tươi ngon.

Chả cốm gia truyền làng Vòng

Thường người Hà Nội sẽ lựa chọn chả cốm gia truyền của làng Vòng. Một làng nổi tiếng trong ẩm thực cốm Việt nam, làng Vòng thuộc xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm; nay thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Vì món chả cốm nổi tiếng, nên được bày bán ở nhiều chợ trong Hà Nội. Miếng chả cốm béo ngậy và ngọt của thịt heo; thơm dẻo của những hạt cốm đầu mùa; mang hương vị đậm chất Hà Thành.

Cách làm:
Chả cốm mua về, cho vào chảo mỡ đang sôi rán sơ qua và ăn nóng. Món này ngon hơn khi ăn nóng, nên lúc gần ăn mới rán nhé!

Cách chọn và pha mắm tôm chuẩn vị

Nét tinh túy trong món dậu phụ mắm tôm dân dã, chính là món nước chấm đặc trưng này. Mắm tôm ngon cần hội tụ yếu tố nhìn là mắm tôm có màu hồng, dậy mùi thơm đặc trưng mới ngon.

Mắm tôm ngon có 2 vùng là mắm lỏng gia truyền ở Hậu Lộc-Thanh Hóa; và mắm tôm khô ở Cát Hải – Hải Phòng.

Cách pha mắm tôm:
Lấy mắm tôm ra bát, cho thêm mì chính, đường, chút rượu trắng và nước cốt chanh vào đánh cho sủi bọt. Nếu ai ăn được cay thì cắt thêm ớt tươi, thêm một chút nước mỡ đang sôi vào mắm tôm là chuẩn vị ngon.

Món bún đậu mắm tôm đã hoàn thành, chuẩn vị ngon Hà Thành (Nguồn ảnh bepvang).
Món bún đậu mắm tôm đã hoàn thành, chuẩn vị ngon Hà Thành (Nguồn ảnh bepvang).

Khi ăn món bún đậu mắm tôm, nên ăn kèm với các loại rau thơm đặc biệt là rau kinh giới thì hợp vị nhất. Có thể thêm vài quả dưa chuột cho có chất xơ của rau củ quả.

Món đậu phụ mắm tôm đã sẵn sàng để chúng ta thưởng thức rồi. Chúc độc giả có một bữa ăn ngon miệng đậm chất Hà Thành nhé!

Xem thêm: