Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ hai và là nguyên nhân gây tử vong thứ năm ở nam giới. Cách ăn uống, lối sống, môi trường và di truyền đều được coi là những yếu tố nguy cơ gây ra căn bệnh chết người này. Hiểu về bệnh ung thư tuyến tiền liệt và xác định sớm các dấu hiệu cảnh báo là chìa khóa để kiểm soát – và thậm chí đảo ngược – diễn tiến của bệnh.

Nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt thường gặp các triệu chứng khó chịu, tiểu buốt và khó khăn trong quan hệ tình dục. Việc tích tụ quá nhiều nội tiết tố nam (hormone giới tính) thúc đẩy tế bào tuyến tiền liệt phát triển không kiểm soát dẫn đến tăng kích thước của tuyến tiền liệt khiến dòng nước tiểu ở bàng quang bị chèn ép. Chứng tắc nghẽn tuyến tiền liệt có thể là do phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH) hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Mặc dù khá phổ biến ở đàn ông lớn tuổi nhưng tin tốt là tình trạng này có thể tránh được và thậm chí có thể đảo ngược diễn tiến của bệnh.

Lấy Skip Stein, người đã sống sót sau hơn 15 năm bị ung thư, làm ví dụ. Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn vào năm 2010 và bác sĩ cho biết anh chỉ còn 3 năm để sống. Gần đây tôi đã có cuộc phỏng vấn qua video với anh. Skip mô tả cách anh ấy thực hiện chuyến đi “cổ vũ cuối cùng” xuyên nước Mỹ cùng vợ và đã hết ung thư trở về. Anh đã làm điều đó như thế nào? Trả lời tôi, anh đã kể lại lý do tại sao một trong những điều đầu tiên anh ấy làm là vứt tất cả thực phẩm không có nguồn gốc thực vật trong nhà và vợ chồng anh đã bắt đầu tìm nguồn cung ứng thực phẩm tươi nguyên tại các chợ nông sản địa phương ra sao.

Skip và vợ anh đã tìm hiểu về những ưu điểm của cách ăn toàn thực phẩm có nguồn gốc thực vật – Điều kỳ diệu của Gerson – từ series của kênh truyền hình công cộng PBS của Mỹ có tựa đề Bệnh nan y. Họ cũng tìm thấy cuốn sách “Một ngàn công thức thuần chay” của Robin Robertson – và đã nấu tất cả 1.000 món trong số đó! Câu chuyện đầy cảm hứng của anh tiếp tục ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới.

Cách ăn kiêng nào là tốt nhất?

Điều tôi học được trong hành trình lấy lại sức khỏe của bản thân chính là cách ăn uống làm tôi cảm thấy tốt không phải là cách ăn uống giúp tôi khỏe mạnh. Điều đó nói lên rằng khi bạn đang trong cuộc chiến kéo dài, căng thẳng và đầy cam go để chống lại ung thư, trước tiên bạn phải thay đổi mạnh mẽ lối sống của mình – và điều đó bao gồm cả cách ăn uống. Cơ thể cần tất cả sự giúp đỡ cần thiết có thể có, một cách ăn uống không chứa nhiều chất độc và thực phẩm chế biến công nghiệp có thể là một phao cứu sinh. Các loại thảo mộc và thực phẩm chức năng cũng có thể mang lại lợi ích to lớn.

Các liệu pháp tự nhiên chữa chứng phì đại tuyến tiền liệt khó chịu bao gồm:

Cọ lùn Saw Palmetto: Quả của cây cọ lùn Saw palmetto được người Mỹ bản địa sử dụng làm thực phẩm và thuốc. Loại quả mọng này thường được sử dụng để điều trị các vấn đề đường tiết niệu, cũng như tăng cường ham muốn và tăng sản xuất tinh trùng (nguồn: Mount Sinai). Ngày nay, người ta dùng cọ lùn Saw Palmetto như một phương thuốc tự nhiên phổ biến để chữa chứng phì đại tuyến tiền liệt, hay còn được gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Đặc tính chống viêm và khả năng giảm nồng độ Dihydrotestosterone của cọ lùn Saw Palmetto được ghi nhận nhờ vai trò của nó trong việc giảm phì đại tuyến tiền liệt (rụng tóc) và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Lycopene: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medicine (Baltimore) chỉ ra rằng Lycopene là một chất chống oxy hóa có đặc tính chống ung thư tiềm năng. Lycopene là sắc tố làm cho cà chua và dưa hấu có màu đỏ, cà rốt và quả mơ có màu cam, đồng thời làm cho một số loại trái cây và rau quả khác có màu đậm. Trên thực tế, trái cây hoặc rau củ có màu hồng hoặc đỏ càng đậm thì hàm lượng Lycopene càng cao. Cà chua rất giàu Lycopene nên nghiên cứu nói trên cũng đặc biệt khuyên dùng cà chua để ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Trà xanh: Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao cùng khả năng củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, trà xanh là người chiến thắng trong cuộc chiến chống lại tất cả các loại ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Life Science, một hợp chất trong trà xanh được gọi là EGCG (epigallocatechin-3-gallate) là cơ chế hỗ trợ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về lợi ích của EGCG trong cuốn sách “I Used to Have Cancer” (Tạm dịch: Tôi đã từng bị ung thư).

Kẽm: Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Oncology cho thấy tình trạng thiếu kẽm mãn tính có thể làm tăng khả năng mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới trên 50 tuổi. Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho người lớn tuổi. Có thể tìm thấy kẽm trong thịt gia cầm, hải sản, trứng, bơ, quả lựu, quả mâm xôi, hạt gai dầu, hạt vừng và hạt bí ngô. Hàu chứa nhiều kẽm hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Vì cơ thể không dự trữ kẽm nên hàng ngày bạn nên ăn đủ kẽm để đáp ứng nhu cầu mỗi ngày của cơ thể.

Cranberries (quả nam việt quất hay mạn việt quất): Kết quả của một nghiên cứu trên 777 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt (được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng Phân tử (Molecular Nutrition and Food Research), tháng 11/2016, có thể khiến nam giới đổ xô đi mua nam việt quất! Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những người ăn nhiều trái cây và rau quả có xác suất sống sót cao hơn sau 15 năm. Đặc biệt, quả nam việt quất chứa đầy chất dinh dưỡng thực vật và đặc tính chống viêm phi thường. Hai loại proanthocyanidins đặc biệt từ quả nam việt quất (và cả hạt nho) đều gây độc cho tế bào khối u. Ngoài ra, có một loại flavonol là quercetin có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt — và quả nam việt quất là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất chứa hợp chất này (nguồn: An Apple or Cranberry a Day Keeps Prostate Cancer Away).

Ann Louise Gittleman đã viết rất nhiều về công dụng của quả nam việt quất đối với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm giảm cân, giải độc, v.v. Hãy xem bài viết “Bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt” của cô và tìm hiểu lý do tại sao bạn có thể áp dụng nhiều cách hơn để bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt hơn là chỉ đi xét nghiệm máu hàng năm.

Tái bản từ TempletonWellness.com

◇ Tài liệu tham khảo:

Chen, W. hang, X Wang, và cộng sự, “Lycopene và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt,” Medicine (Baltimore) (Tháng 8 năm 2015); 94(33): e1260. doi: 10.107/MD. 0000000000001260.

Guo, F. Zhi, P. Chen, và cộng sự, “Trà xanh và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, Medicine (Baltimore) (tháng 3 năm 2017); 96(13): e6426. doi: 10.1097/MD.0000000000006426.

Tepedelen, E. Soya, M. Korkmaz, 

“Epigallocatechin-3-gallate làm giảm tăng sinh các tế bào tăng sản tuyến tiền liệt lành tính thông qua cấu trúc bám dính tiêu cự,” Life Science, Tập 191 (tháng 12/2017) trang 74-81.

A.K. Sauer, H. Vela, G. Vela, và cộng sự, “Thiếu kẽm ở nam giới trên 50 tuổi và những tác động đối với rối loạn tuyến tiền liệt,” Frontiers in Oncology (2020); 10:1293. doi: 10.3389/fonc.2020.01293.

https://www.health.harvard.edu/mens-health/the- Growing-problem-of-an-enlarged-prostate-gland

10 liệu pháp tự nhiên chữa phì đại tuyến tiền liệt https://www.medicalnewstoday.com/articles/321231