Con người hiện đại khá bận rộn, muốn giảm cân mà không có thời gian để chuẩn bị một bữa ăn. Không còn cách nào khác, ngoài việc ăn đĩa salad rau diếp ở cửa hàng tiện lợi cho bữa tối. Ăn rau như thế, liệu đã đúng cách để thực sự hấp thụ dinh dưỡng hay chưa?

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên tập trung vào các loại rau và thực phẩm khác nhau. Hướng dẫn bạn loại rau nào thích hợp để ăn sống và cách chế biến chúng.

Các loại rau nên nấu chín

Các loại rau củ như cà rốt, cà chua có thể ăn sống. Nhưng trong số đó, lycopene, carotene và vitamin A hấp thu không được nhiều. Vì vậy tốt hơn bạn nên qua quá trình nấu nướng, chất béo và nhiệt sẽ phá hủy cấu trúc giải phóng chất dinh dưỡng, làm cơ thể hấp thụ được tốt hơn.

Ngoài ra, các loại thực phẩm ăn lá như rau họ cải như bắp cải, súp lơ… nấu chín sẽ giàu khoáng chất. Chúng không được khuyến khích ăn sống, là do không dễ hấp thu và tiêu hóa ở ruột và dạ dày của con người.

Nấm và tảo phải nấu chín kỹ, ăn sống sẽ là gánh nặng cho dạ dày và đường ruột. Thành phần của đậu xanh, măng và rau bina nên nấu chín khi ăn, chủ yếu liên quan đến thành phần. Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng saponin của đậu xanh, có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa; nó sẽ gây ra sỏi thận. Do đó, chúng tôi khuyên nên chần các loại rau này, để loại bỏ axit oxalic trước khi ăn.

Nhiều loại rau thích hợp ăn sống

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có nhiều loại rau thích hợp để ăn sống như củ cải trắng, ớt ngọt, mướp đắng. Bắp cải giàu vitamin C, hành tỏi giàu sulfide có khả năng chống oxy hóa. Rau xà lách, ô liu chứa các loại vitamin C và axit folic khác cũng cao, nên ăn sống không có vấn đề gì.

Dưa chuột rất giàu vitamin C nhưng nó lại có chất oxidase; chất này sẽ phá hủy vitamin C của các loại thực phẩm khác. Nên cho thêm một ít giấm trắng vào, có thể ức chế chất oxy hóa. Ngoài ra, bạn có thể thêm các loại hạt và dầu giấm; để giúp cơ thể hấp thụ thuận lợi các chất dinh dưỡng tan trong chất béo.

Nếu muốn ăn salad rau xà lách ở cửa hàng hữu cơ, chú ý rửa kỹ và đúng cách để loại bỏ chất bẩn, trứng giun…gây tiêu chảy. Khi mua rau xà lách và rau diếp về cần lưu ý, không để quá lâu.

Vitamin C hoặc vitamin B2 rất nhạy cảm và dễ bị mất đi dưới tác động của ánh sáng và nhiệt. Chúng nên được bảo quản qua các túi màu hoặc mờ đục. Không nên rửa rau rồi cất tủ lạnh, vì tốc độ hỏng sẽ rất nhanh. Nếu khi bỏ rau ra khỏi tủ mà bị héo, thì có thể nhúng vào chậu nước lạnh có hòa thêm 1 thìa đường và 1 thìa giấm, để khoảng 15-20 phút rau sẽ tươi như mới.

Chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh, những người có đường tiêu hóa kém và mắc bệnh thận cũng không khuyến khích ăn rau sống.

Cách sơ chế rau của quả

Ăn đúng cách để thực sự hấp thụ tối ưu các chất dinh dưỡng (Ảnh Pixabay).
Ăn đúng cách để thực sự hấp thụ tối ưu các chất dinh dưỡng từ rau, củ, quả (Ảnh Pixabay).

Rau củ quả nên được giũ sạch đất trước khi rửa và rửa trực tiếp dưới vòi nước đến khi sạch mới dùng dao cắt rau. Nếu chúng ta cắt rau trước khi rửa, thì lượng dinh dưỡng như vitamin C sẽ bị mất đi, và nó có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và chất bẩn có thể xâm nhập vào vết cắt.

Khi nấu các loại rau củ, không nên thái quá nhỏ sẽ dễ làm mất chất dinh dưỡng. Nếu cắt rau thành những miếng lớn hơn, bạn sẽ tránh được việc mất quá nhiều vitamin và khoáng chất. Chúc quý độc giả tối ưu dưỡng chất từ rau củ quả để có một cơ thể khỏe mạnh!

Xem thêm: