Các nhà phân tích mới đây tuyên bố Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố thông tin sai sự thật về lượng trẻ em tử vong vì Covid-19.

Trong một hội nghị thảo luận về việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em, CDC đã công bố một bảng dữ liệu cho rằng virus corona là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ em Mỹ. Một số tiến sĩ y học và dịch tễ đã đăng lại bảng dữ liệu này trên Twitter như Katelyn Jetelina Jerome Adams; Julia Raifman (đã xóa bảng); Gregg Gonsalves và Leana Wen.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của trang COVID-Georgia đã chỉ ra bằng chứng cho thấy dữ liệu mà CDC công bố là “nhào nặn” và “hoàn toàn sai sự thật”. Cụ thể, các dữ liệu trong khoảng 26 tháng đã bị nhồi nhét vào một năm. Hơn nữa, các trường hợp trẻ em chết đều bị quy là do Covid-19, dù có đúng là do Covid hay không.

Trang COVID-Georgia kết luận CDC Mỹ công bố sai sự thật rằng Covid-19 là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em (ảnh: COVID-Georgia).
Trang COVID-Georgia kết luận CDC Mỹ công bố sai sự thật rằng Covid-19 là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em (ảnh: COVID-Georgia).

Ngoài ra, bài nghiên cứu còn thay đổi định nghĩa về trẻ em. Thông thường, trẻ em thường được hiểu là dưới 18 tuổi. Nhưng báo cáo của CDC cố tình bao gồm cả thanh thiếu niên trong độ tuổi 18-19. Thông qua đó, dữ liệu trẻ em tử vong vì Covid bị thổi phồng so với thực tế.

Sau khi chỉnh lý lại dữ liệu, nhà phân tích của COVID-Georgia cho thấy Covid-19 hầu như không được coi là nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên. Thay vào đó, tỉ lệ tử vong tăng vọt trong thời gian đại dịch là vì tai nạn, lạm dụng thuốc và các yếu tố khác không liên quan đến dịch bệnh.

Điều nghiêm trọng là CDC Mỹ đã công bố thông tin sai sự thật trước hàng loạt các bác sĩ và nhà dịch tễ học, những người đóng vai trò vào việc đề ra quyết sách đối với việc tiêm vắc xin Covid cho trẻ em.

Trước đó, một số nghiên cứu đã cho thấy trẻ em có nguy cơ rất thấp từ virus corona; vì vậy việc tiêm vắc xin Covid cho trẻ em là không cần thiết, thậm chí là nguy hiểm cho sức khỏe dài hạn của trẻ em.

Từ Khóa: