Sáng nay, bà Nancy Pelosi đã tới Phủ Tổng thống gặp gỡ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với hòn đảo. Trong khi đó, bà Thái Anh Văn khẳng định bất kỳ hành động gây hấn đối với Đài Loan, sẽ gây ra hậu quả cho toàn bộ khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ ca ngợi Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã rời Malaysia vào thứ Ba và hiện đang có chuyến thăm tại Đài Loan. Chuyến đi của bà đã làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc, quốc gia tuyên bố hòn đảo tự trị này là thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình.

Một quan chức cho biết chiếc máy bay chở bà Pelosi và phái đoàn của bà đã rời khỏi căn cứ không quân Malaysia, sau một chặng dừng ngắn bao gồm cuộc gặp ăn trưa với Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob.

Tại phủ Tổng thống, bà Nancy Pelosi nói: “Đài Loan là một nền dân chủ hưng thịnh. Các bạn đã chứng minh cho thế giới rằng niềm hy vọng, lòng dũng cảm và quyết tâm có thể xây dựng một tương lai hòa bình và thịnh vượng, bất chấp những thách thức mà quốc đảo phải đối mặt. Hơn bao giờ hết, sự đoàn kết của Hoa Kỳ với Đài Loan là rất quan trọng, đó là thông điệp mà chúng tôi mang đến ngày hôm nay”.

Tổng thống Thái Anh Văn đáp lại: “Chúng tôi sẽ kiên quyết giữ vững chủ quyền của quốc gia mình và tiếp tục giữ vững phòng tuyến. Đồng thời, chúng tôi mong muốn hợp tác và thống nhất với tất cả các nền dân chủ trên thế giới để bảo vệ các giá trị dân chủ. Đài Loan cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, và chúng tôi sẽ đưa Đài Loan trở thành một lực lượng ổn định an ninh khu vực, để đảm bảo một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở “.

Bà Nancy Pelosi vinh dự nhận Huân chương

Bà Nancy Pelosi đã được Đài Loan phong tặng Huân chương Những đám mây đầy tham vọng – Huân chương cao quý nhất.

Bà Pelosi cảm ơn và tuyên bố rằng, cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều đoàn kết ủng hộ Đài Loan. Bà nhắc lại rằng Mỹ kiên quyết ủng hộ Đài Loan vì dân chủ và sẽ không từ bỏ cam kết của mình với quốc đảo này.

Bà Pelosi cũng cho biết câu chuyện về Đài Loan là nguồn cảm hứng cho tự do trên thế giới.

Trước cuộc gặp với Tổng thống Đài Loan, bà Nancy Pelosi tuyên bố: “Đó là đặc ân lớn của tôi khi thay mặt Quốc hội chấp nhận Huân chương Những đám mây đầy tham vọng: Một biểu tượng cho tình hữu nghị bền chặt và lâu dài của Hoa Kỳ với Đài Loan.”

Trung Quốc bắt đầu trừng phạt thương mại đối với Đài Loan

Chiều 2/8, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ tới Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Đại sứ Tần Cương chỉ ra rằng nguyên tắc Một Trung Quốc là nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ và là sự tuân thủ cơ bản nhất để xử lý vấn đề Đài Loan.

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh đã quyết định ngừng xuất khẩu cát tự nhiên sang hòn đảo này từ hôm nay (3/8). Trước đó một ngày, Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm của nhiều công ty thực phẩm Đài Loan sản xuất bánh ngọt, bánh nướng, kẹo, lá trà, trái cây sấy khô, mật ong và rau quả. 

Quân đội Trung Quốc hiện vẫn đang tiến hành một cuộc pháo kích lớn theo hướng eo biển Đài Loan từ đất liền tại tỉnh Phúc Kiến, nơi PLA đang tổ chức các cuộc tập trận để đáp lại chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

Có thể bạn quan tâm: