Nuôi dạy con cái đúng cách là một vấn đề nan giải muôn thuở của các bậc cha mẹ. Nhà báo nổi tiếng Michaeleen Doucleff chỉ ra những sai lầm mà đa số các bậc cha mẹ mắc phải.

Nhà báo đã chỉ ra trong cuốn sách của cô ấy những sai lầm mà đa số các bậc cha mẹ mắc phải và cách họ có thể tránh xa những cạm bẫy. Cuốn sách có tựa đề Hunt, Gather, Parent: What Ancient Cultures Can Teach Us About the Lost Art of Raising Happy, Helpful Little Humans (tạm dịch: Văn hóa cổ xưa có thể dạy chúng ta về nghệ thuật nuôi dạy con cái hạnh phúc). Trong đó, cô cố gắng phá bỏ nhiều định kiến ​​liên quan đến việc nuôi dạy con cái.

Doucleff đưa ra lý thuyết của mình nhờ một chuyến thăm đến một ngôi làng ở Mexico. Tại đó, cô nhận thấy các bậc cha mẹ nuôi dạy trẻ thực tế hơn so với những người đồng nghiệp Mỹ của cô. Trước đó cô cũng đã từng đến những vùng xa xôi ở miền bắc Canada và Tanzania. Trong những chuyến đi chơi này, cô nhận thấy trẻ em nông thôn không có những vấn đề giống như trẻ em thành thị.

Phản ứng của cha mẹ không nên phóng đại quá mức

Doucleff tin rằng không cần thiết phải khen ngợi trẻ liên tục; nhưng các bậc cha mẹ thành thị thường làm như vậy. Cô tin rằng việc khen ngợi những công việc bình thường và đơn giản như vẽ hoặc đọc sẽ chẳng có ý nghĩa gì. 

Trong khi đó, các bậc cha mẹ ở những vùng nông thôn mà cô đến thăm không thường khen con cái của họ; nhưng chúng lớn lên rất tự tin, tự chủ có giá trị mạnh mẽ. Cô cho rằng phản ứng của phụ huynh không nên phóng đại hoặc quá mức. Một cái gật đầu hoặc một nụ cười đơn giản là đủ.

Cha mẹ càng điềm tĩnh, con cái càng tự tin và mạnh mẽ.
Cha mẹ càng điềm tĩnh, con cái càng tự tin và mạnh mẽ (ảnh: Pixabay).

Doucleff đã đến thăm Nunavut ở miền bắc Canada; và nhận thấy rằng hầu hết bọn trẻ đều có thái độ điềm tĩnh. Cô cũng thấy phản ứng bình tĩnh của cha mẹ đối với những đứa trẻ khó chịu. Trong khi đó, cô tin rằng trẻ em ở môi trường thành thị thiếu sự trưởng thành; và làm một số việc khiến cha mẹ phẫn nộ.

Qua quan sát của mình, cô tin rằng phản ứng tốt nhất khi đối mặt với cơn giận dữ là sự bình tĩnh và chín chắn. Nếu cha mẹ phản ứng gay gắt, thì họ đã xuống đến mức chưa trưởng thành.

Cách tiếp cận thực tế sẽ nuôi dạy trẻ tốt hơn

Doucleff cho rằng việc đưa trẻ em đến những nơi như công viên giải trí là không cần thiết. Các nhà tâm lý học nói rằng trẻ em có thể cảm thấy tạm thời hạnh phúc ở những nơi như vậy; nhưng điều đó thực sự tách chúng ra khỏi thực tế. Có bằng chứng khoa học cho thấy trẻ em bẩm sinh có bản chất thích làm việc và gắn bó với cha mẹ; và việc ham mê các hoạt động lấy bản thân làm trung tâm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, việc đưa bọn trẻ đến các bãi biển, viện bảo tàng hoặc công viên giải trí hoàn toàn không sai, Doucleff nói. Cá nhân cô tin rằng thỉnh thoảng ghé thăm những nơi này thì tốt hơn là thường xuyên đến. Quan trọng hơn, cha mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động trong gia đình; vì điều này thúc đẩy sự gắn bó giữa các thành viên gia đình với nhau. Điều quan trọng là hãy để chúng làm những gì chúng thích nhất, miễn là không mạo hiểm.

Trẻ thích những hoạt động vui chơi gắn bó với cha mẹ.
Trẻ thích những hoạt động vui chơi gắn bó với cha mẹ (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Doucleff nói, không chỉ cha mẹ ruột nên áp dụng những phương pháp này; mà còn cả những người chăm sóc trẻ ban ngày, bảo mẫu giáo viên. Ngay cả anh chị em của các em nhỏ cũng nên tham gia vào việc “nuôi dạy con cái”. Đôi khi, ngay cả bạn bè hàng xóm cũng có thể giúp đỡ.

Nhìn chung, Doucleff cho rằng mô hình gia đình hạt nhân thiếu nhiều yếu tố cần thiết cho việc nuôi dạy trẻ; và cách tiếp cận thực tế sẽ nuôi dạy trẻ tốt hơn.

Theo Vision Times

Xem thêm: