Đang trong quá trình đào tạo nhân sự, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM hết tiền vận hành, nhiều tháng nhân viên không được trả lương.

Nguồn tin từ báo Tiền Phong, mới đây phía đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ để trình bày những khó khăn về tài chính.

Theo văn bản trên vận hành tuyến metro số 1 cần khoảng 700 người nhưng đến nay HURC1 chỉ có 15 nhân sự chính thức và đang thiếu tiền để duy trì hoạt động.

Phía HURC 1 cũng xác nhận, hiện nay toàn bộ người lao động của công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tình trạng này ảnh hưởng lớn hoạt động của đơn vị.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Trước đó, VnExpress có đưa tin, cuối năm ngoái, TP. HCM xin Thủ tướng cùng các bộ liên quan được tạm ứng ngân sách bố trí cho HURC1 để chuẩn bị vận hành Metro Số 1. Tuy nhiên, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn khác nhau nên hiện thành phố chưa giải quyết được kinh phí.

HURC1 trực thuộc UBND TP. HCM, 100% vốn nhà nước. Công ty được lập năm 2015 để chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành, quản lý, bảo dưỡng cho tuyến Metro Số 1. Khi thành lập, đơn vị được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng, kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Dự án triển khai năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm thi công, song nhiều lần lùi tiến độ. Hiện, công trình đạt 91%, dự kiến chạy thương mại cuối năm 2023.

Từ Khóa: